Nếu đề xuất "xóa bỏ" khu công nghiệp Biên Hòa 1 nêu trên được Thủ tướng chấp thuận, UBND tỉnh Đồng Nai cần nhanh chóng xây dựng phương án di dời các doanh nghiệp. Đồng thời, tính toán chính xác sự chênh lệch về quy mô khu công nghiệp sau điều chỉnh bổ sung biện pháp xử lý.

Đồng Nai đề xuất

Hoàn tất vào năm 2022

Liên quan đến việc thay đổi quy hoạch khu công nghiệp tỉnh, Bộ Kế hoạch & Đầu tư vừa có văn bản phúc đáp UBND tỉnh Đồng Nai. Theo đó, tỉnh Đồng Nai đề xuất loại bỏ Khu công nghiệp Biên Hòa 1 với quy mô 335 ha ra khỏi quy hoạch. Sau khi điều chỉnh, 324 ha trong tổng diện tích nói trên được chuyển đổi thành khu đô thị thương mại dịch vụ và cải thiện môi trường. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền và lợi ích của các đối tượng bị ảnh hưởng, Bộ đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai bổ sung, làm rõ thêm một số nội dung.

Một là, địa phương cần xây dựng phương án di dời các doanh nghiệp, trong đó bao gồm các văn bản, hồ sơ thể hiện sự đồng thuận của các doanh nghiệp đang đầu tư trong Khu công nghiệp Biên Hòa 1 và các doanh nghiệp phát triển hạ tầng. Hai là, tính toán chính xác sự chênh lệch về quy mô khu công nghiệp sau điều chỉnh và bổ sung phương án xử lý.

Trước đó, vào năm 2009, Thủ tướng Chỉnh phủ đã đồng ý với chủ trương di dời khi công nghiệp Biên Hòa 1 ra khỏi thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và chuyển đổi công năng. Tiếp đến, vào năm 2014, Thủ tướng đã phê duyệt bằng văn bản đề án chuyển đổi Khu công nghiệp Biên Hòa 1 thành khu đô thị - thương mại - dịch vụ.

Trên cơ sở đó, Sonaezi được UBND tỉnh Đồng Nai giao khảo sát và xây dựng phương án di dời khu công nghiệp này. Theo tính toán của Sonadezi từ năm 2015, lộ trình thực hiện di dời được chia thành 3 giai đoạn, bao gồm:  giai đoạn 1 (2015 - 2017) thực hiện chuyển đổi 56ha; giai đoạn 2 (2018 - 2021) chuyển đổi 155ha và giai đoạn 3 (2022 - 2025) chuyển đổi 113ha còn lại. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 15.700 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, đã nhiều năm trôi qua nhưng quá trình triển khai thực hiện vẫn gặp nhiều vướng mắc và trở ngại, dẫn đến sự chậm chễ. Hiện các chính sách pháp luật đã thay đổi và không còn phù hợp nên hồ sơ chuyển đổi phải làm tại từ bước đầu.

Tính đến thời điểm tháng 3/2020, UBND Đồng Nai đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục để Khu công nghiệp sẽ đóng cửa vào năm 2022. Theo UBND tỉnh, đây là cơ sở pháp lý cần thiết để di dời các doanh nghiệp cũng như chuyển đổi mục đích sử dụng đất của Khu công nghiệp này.

Theo số liệu của Cục thống kê tỉnh, tính đến cuối tháng 5/2020 Khu công nghiệp Biên Hòa 1 có 83 doanh nghiệp đang hoạt động. Trong số đó, 78 doanh nghiệp vẫn trong thời hạn thuê đất với Nhà nước và công ty phát triển hạ tầng KCN Biên Hòa 1.

(Tổng hợp bởi odt.vn)