Theo văn bản báo cáo số 1817 ngày 06/07/2020, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An - ông Nguyễn Trường Giang đã công khai 11 dự án tại địa phương vi phạm nghiêm trọng pháp luật về Đất đai. Phần lớn các dự án nằm trên địa bàn thành phố Vinh, số khác ở huyện Quỳnh Mai, thị xã Thái Hoà, thị xã Cửa Lò, thị xã Hoàng Mai.

“Chỉ mặt đặt tên” các dự án vi phạm đất đai tại Nghệ An

Đã nhiều lần đốc thúc...

Đứng trước thực trạng các dự án xây dựng nhà ở được bàn giao đất nhưng nhiều năm liền không đưa vào sử dụng, gây lãng phí tài nguyên, UBND tỉnh Nghệ An đã quyết định lên kế hoạch thu hồi toàn bộ diện tích này. Chia sẻ với truyền thông, ông Giang cho biết đây là kết luận sau nhiều đợt thanh, kiểm tra trên quy mô toàn tỉnh trong suốt 4 năm.

Cụ thể, từ năm 2016 đến nay, UBND tỉnh đã giao Sở Xây Dựng chủ trì 4 đoàn thanh tra, tiến hành rà soát được 110 dự án có sử dụng đất tại địa phương. Dựa trên kết quả thu được, Sở kiến nghị tỉnh Nghệ An chấm dứt mọi hoạt động, thu hồi đất, bãi bỏ các văn bản pháp lý có liên quan đến 11 dự án nhà ở chậm tiến độ. Trong đó, thành phố Vinh bị đề nghị thu hồi 7 dự án; thị xã Thái Hoà với 2 dự án; thị xã Cửa Lò, thị xã Hoàng Mai, huyện Quỳnh Mai mỗi địa bàn 1 dự án. Dự kiến tổng diện tích thu hồi là 510 ha.

Chi tiết 7 dự án tại thành phố Vinh như sau: Dự án khu nhà ở kết hợp trung tâm thương mại, nhà ở liền kề và biệt thự tại xã Nghi Phú và xã Nghi Đức; Dự án cải tạo môi trường và xây dựng khu dịch vụ thương mại, nhà ở tổng hợp tại phường Cửa Nam; Dự án tổ hợp chung cư, khu dịch vụ cộng đồng phụ trợ tại phường Hà Huy Tập; Dự án Khu đô thị viễn thông và công nghệ thông tin tại phường Bến Thủy; Dự án khu đô thị hỗn hợp sinh thái ven sông Lam tại xã Hưng Hoà; Dự án khu dân cư tại xã Nghi Liên; Dự án khu nhà ở tại xã Hưng Hoà.

... Nhưng vẫn không hiệu quả

Điều đáng nói là những dự án nói trên nằm ở những vị trí “vàng” của thành phố, đã được UBND tỉnh Nghệ An cũng như các cấp có thẩm quyền ban hành quyết định giao, cho thuê đất, chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chỉ thi công một thời gian rồi bỏ dở. Thậm chí, có dự án còn nằm bất động suốt nhiều năm trời, gây phẫn nộ trong dư luận. Đây cũng là vấn đề được các cử tri, HĐND các cấp khi thường xuyên được chất vấn tại các cuộc họp.

Theo ông Giang, có nhiều nhân khiến tình trạng này chưa được giải quyết triệt để. UBND tỉnh đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu các chủ đầu tư nhanh chóng đưa đất vào sử dụng, đảm bảo tiến độ đúng cam kết nhưng đâu lại hoàn đó. Cá biệt, có dự án được nới lỏng tiến độ triển khai, gia hạn thời gian sử dụng đất nhưng chủ đầu tư cố ý giữ đất. Nếu vẫn để sự việc này kéo dài sẽ tạo ra tiền lệ xấu cho môi trường đầu tư của tỉnh, ảnh hưởng đến quy hoạch chung của vùng.

Đại diện Sở Xây dựng yêu cầu” “Tăng cường thanh kiểm tra, yêu cầu dự án khu đô thị, khu nhà ở thực hiện theo đúng kế hoạch được duyệt; trường hợp không triển khai hay chậm tiến độ thì chấm dứt ngay hoạt động; hạn chế nới lỏng tiến độ hay gia hạn đất”. Trước đó giai đoạn 2012 – 2017, Sở đã thu hồi 129 dự án với hành vi tương tự như trên.

(Tổng hợp bởi odt.vn)