Thị trường bất động sản tại Bình Dương đang dần trở thành một thị trường hấp dẫn bậc nhất khu vực miền Đông Nam Bộ với sự đa dạng từ nguồn cung cho tới các phân khúc. Trong thời gian gần đây, sức nóng từ phân khúc căn hộ chung cư đã phần nào giảm bớt so với năm 2020, sự quan tâm đang được dồn vào phân khúc liền kề và đất nền nhiều hơn.

Bình Dương: căn hộ giảm tốc, liền kề và đất nền được săn đón

Lượng tìm kiếm sụt giảm mạnh

Các dữ liệu gần đây cho thấy lượng tìm kiếm về căn hộ chung cư tại thị trường Bình Dương đang sụt giảm so với cùng thời điểm năm ngoái, điều này cho thấy mức độ quan tâm của nhà đầu tư và người mua ở thực đối với phân khúc này đã không còn như trước. Cụ thể, trong quý 1 năm 2021, lượng người tìm kiếm thông tin về căn hộ tại Bình Dương giảm tới 20%, việc này trên thực tế đã dẫn tới việc lượng giao dịch cũng giảm tương ứng.

Nguồn cung căn hộ mới trên thị trường cũng không còn bùng nổ như giai đoạn cuối năm 2020. Tính rộng ra toàn khu vực xung quanh TP.HCM thì mặc dù đã sụt giảm so với giai đoạn năm ngoái, nhưng Bình Dương vẫn đang là thị trường hấp dẫn và đa dạng nhất về căn hộ chung cư. Với 46 dự án chung cư mới triển khai gần đây, đây là thị trường lớn thứ 2 của miền Nam về số lượng căn hộ đang được giao dịch trên thị trường bất động sản phía Nam, mức giá trung bình cũng khá vừa túi tiền từ 30 – 40 triệu đồng/m2.

Một trong những nguyên nhân khiến phân khúc căn hộ tại Bình Dương sụt giảm sự quan tâm trong thời gian gần đây được cho là do mức giá đã tăng nhanh và neo ở mức cao. Trong khi đó lượng người mua để đầu tư khá lớn, trong khi nhu cầu mua ở thực còn thấp, chính vì vậy khi thị trường chung chững lại thì phân khúc này sẽ rất dễ bị ảnh hưởng. Theo thống kê, số lượng người mua căn hộ tại Bình Dương phần lớn đến từ các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội với mục đích đầu tư cho thuê. Thị trường căn hộ tại Bình Dương luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt bởi khả năng lấp đầy bởi lực lượng chuyên gia chất lượng cao đang sinh sống và làm việc tại các khu công nghiệp công nghệ cao.

Thị trường phân hóa mạnh

Sự chững lại của phân khúc căn hộ chung cư tại Bình Dương đã phần nào cho thấy mức độ phân hóa khá cao trong thời gian gần đây, khi nhà đầu tư đang chuyển hướng sang các loại hình bất động sản khác hấp dẫn hơn như nhà phố liền kềđất nền. Đây được cho là hai phân khúc bất động sản sôi động và hấp dẫn nhất tại Bình Dương bởi quy mô hạ tầng bài bản, rộng rãi đã nâng tầm cho bất động sản liền thổ.

Trong quý 1 năm 2021, lượng tìm kiếm và nhu cầu mua nhà liền thổ tại Bình Dương đã tăng tới hơn 13% so quý 4 năm 2020. Trong đó các khu vực có lượng tìm kiếm và quan tâm nhất thuộc về 2 thị xã Bến Cát và Tân Uyên. Được biết, gần đây 2 thị xã này đã được đề xuất lộ trình tới năm 2025 để thực hiện đề án chuyển từ thị xã lên thành phố. Một số dự án nổi bật tại đây trong thời gian qua như The Oasis City hay Ecolake Mỹ Phước đều giao dịch khá sôi động và hầu như đều đã có chủ.

Trái ngược với mức độ quan tâm tăng lên của 2 thị xã kể trên thì thị trường cũng ghi nhận dấu hiệu sụt giảm tìm kiếm tại 2 khu vực trước đó đã khá “nóng” như Dĩ An và Thuận An. Đây là 2 nơi mới được nâng cấp từ thị xã lên thành phố trong khoảng thời gian đầu năm 2021.

Theo các chuyên gia, sắp tới trong nửa cuối năm 2021 thị trường bất động sản liền thổ tại Bình Dương sẽ còn nhiều dư địa tăng trưởng. Bởi bên cạnh yếu tố là địa phương có vị trí nằm ngay sát TP.HCM thì các yếu tố nội tại của Bình Dương cũng rất tốt. Trong đó đặc biệt về cơ sở hạ tầng giao thông và sự gia tăng dân số cơ học. Ngoài ra mới đây theo tổng cục thống kê, thu nhập trung bình của người dân Bình Dương đang xếp cao nhất cả nước, vượt trên cả TP.HCM và Hà Nội. Với hàng loạt các yếu tố tích cực, triển vọng tươi sáng của bất động sản khu công nghiệp Bình Dương được dự báo sẽ còn hấp dẫn trong nhiều năm sắp tới.