Do vi phạm điều 48 Luật Đầu tư năm 2020, dự án Khu liên hợp hồ điều hòa, chỉnh trang đô thị và dịch vụ thương mại Hưng Long (Ocean Light Center Phan Thiết) và dự án Khu tái định cư (phục vụ dự án Ocean Light Center Phan Thiết) vừa bị UBND tỉnh Bình Thuận ra văn bản thu hồi, chấm dứt hoạt động dự án.

Được biết, 2 dự án này có tổng diện tích hơn 130.000 m2, vốn đầu tư hơn 580 tỷ đồng, nằm tại vị trí đắc địa tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận và đã bị bỏ hoang 4 năm năm.

Phan Thiết: Thu hồi 2 dự án đất vàng tổng diện tích hơn 130.000 m2

Sau 4 năm giao dự án vẫn là bãi đất trống

Theo tìm hiểu của ODT, hai dự án Khu liên hợp hồ điều hòa, chỉnh trang đô thị và dịch vụ thương mại Hưng Long (Ocean Light Center Phan Thiết) và dự án Khu tái định cư (phục vụ dự án Ocean Light Center Phan Thiết) do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Huy Hoàng làm chủ đầu tư.

Tháng 5/2017, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Huy Hoàng (gọi tắt là Công ty Huy Hoàng) được UBND tỉnh Bình Thuận chấp thuận cho thực hiện dự án Ocean Light Center Phan Thiết trên diện tích 9 ha tại phường Phú tài, TP. Phan Thiết. Đến tháng 9/2019, UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án này.

Được biết, dự án Ocean Light Center Phan Thiết là dự án thuộc danh mục Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, công cộng.

Để có mặt bằng thi công dự án, chủ đầu tư đã tự thỏa thuận với người dân mặc dù chưa được duyệt phương án bồi thường, giải tỏa, hỗ trợ tái định cư.

Nhận thấy những sai phạm của Công ty Huy Hoàng theo điểm a, e, Khoản 2, Điều 48 Luật Đầu tư năm 2020, UBND tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định thu hồi 2 dự án trên. Tính đến thời điểm hiện tại, dù đã giao đất được 4 năm nhưng khu đất để thực hiện dự án Ocean Light Center Phan Thiết này vẫn là một bãi đất trống, cỏ dại mọc um tùm.

Căn cứ quyết định thu hồi đất, UBND TP. Phan Thiết, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư được ông Lê Tuấn Phong - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận giao rà soát toàn bộ những công việc có liên đến 2 dự án kể trên để thực hiện các thủ tục chấm dứt hoạt động theo quy định.

Một dự án khác cũng bị ông Lê Tuấn Phong ký quyết định thống nhất chủ trương chấm dứt hoạt động là dự án Khu dân cư Nguyễn Thông, ở phường Phú Hải, TP. Phan Thiết. Được biết, dự án có tổng diện tích hơn 37ha, tổng vốn đầu tư hơn 339 tỷ đồng này được UBND tỉnh Bình Thuận giao cho do Công ty Cổ phần Liên đội Nông Lâm Ngư Thanh niên xung phong Trường Sơn làm chủ đầu tư theo giấy chứng nhận đầu tư tháng 10/2017.

Theo tiến độ cam kết, dự án sẽ hoàn công và đi vào hoạt động từ Quý III/2020, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Và dù được gia hạn nhiều lần nhưng chủ đầu tư vẫn không thực hiện đóng tiền ký quỹ đầu tư.