Liên quan đến sai phạm của PVC trong việc chuyển nhượng đất đai tại số 69 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng nhanh chóng rà soát, tham mưu, trình UBND TP thu hồi các quyết định giao đất, bán nhà.

Hà Nội: Chỉ đạo thu hồi “khu đất vàng” số 69 Nguyễn Du

Yêu cầu thu hồi trước 31/10/2020

Trước đó, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã công bố kết luận thanh tra về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại địa chỉ số 69 Nguyễn Du giữa Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành (Công ty Hợp Thành) và Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).

Kết luận cho biết, cơ sở nhà đất số 69 Nguyễn Du (trước là biệt thự, có diện tích gần 600m2) là tài sản thuộc quyền sở hữu Nhà nước, do Công ty Quản lý và phát triển nhà (trực thuộc Sở Xây dựng Hà Nội) làm đại diện quản lý, cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN – công ty mẹ của PVC) thuê làm trụ sở. Đến ngày 01/01/2008, hợp đồng thuê chính thức hết hạn và chưa ký kết lại.

Đối chiếu theo quy định khi đó thì thầm quyền quyết định chuyển nhượng đất và tài sản tại đây là UBND TP Hà Nội. Việc PVN, PVC, UBND Hà Nội gửi văn bản tới Bộ Tài chính trình Phó Thủ tướng xin phép bán chỉ định lô đất cho PVC để xây dựng trụ sở làm việc là không đúng thực tế.

Sau khi có được lô đất, PVC không đầu tư xây dựng trụ sở như báo cáo lúc đầu mà được PVN thông qua chủ trương chuyển nhượng cơ sở nhà đất dưới hình thức đấu giá. Đến 31/12/2009, PVC ký bản hợp đồng trị giá 95,9 tỉ đồng để chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành.

Tuy nhiên việc đấu giá này không có cơ sở pháp lý vì UBND TP Hà Nội chưa hề giao đất cho PVC. Cụ thể, vi phạm quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 106 Luật Đất đai 2003; Điểm a, Khoản 2, Điều 8 và Điểm a, Khoản 2, Điều 9 Nghị định số 05/2005/NĐ-CP ngày 18/01/2005 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản.

TTCP nhấn mạnh, trách nhiệm để xảy ra những sai phạm nói trên thuộc về PVN, PVC, UBND TP Hà Nội, Bộ Tài chính, các cá nhân và đơn vị có liên quan trong việc tham mưu, chỉ đạo bán cơ sở nhà đất số 69 Nguyễn Du.

Vì vậy, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP Hà Nội phối hợp với cơ quan có trách nhiệm, rà soát và xử lý các vấn đề phát sinh trong công tác thu hồi đất. Nếu đến ngày 31/10/2020 vẫn chưa hoàn thành sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý theo luật định.

Thực hiện kết luận thanh tra và chỉ đạo của Phó Thủ tướng, UBND TP Hà Nội giao Sở Tài chính chủ trì, trao đổi thống nhất với sở, ngành, đơn vị liên quan về thủ tục hoàn trả toàn bộ số tiền do PVC đã nộp vào ngân sách Thành phố khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại số 69 Nguyễn Du.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng rà soát, tham mưu đề xuất, trình UBND thành phố ban hành văn bản thu hồi các quyết định giao đất, bán nhà cho PVC và công ty Hợp Thành.

Đồng thời, Sở Tài nguyên và môi trường cũng có trách nhiệm thu hồi chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho công ty Hợp Thành và chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất Thành phố tổ chức quản lý, lập phương án sử dụng đất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND Thành phố.

(Tổng hợp bởi odt.vn)