Sau khi đạt đỉnh vào năm 2018 - 2019, giá đất tại Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Nam… đang trên đà lao dốc, trở về đúng mức giá phù hợp với thị trường.

Giá nhà đất Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Nam lao dốc

Giá đất tại Nha Trang giảm tới 30%

Theo báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, Nha Trang đang rơi vào tình trạng khan hiếm nguồn hàng giống với Hà Nội và TP.HCM. Suốt từ năm 2019 đến quý 3/2020 thành phố Nha Trang nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung có rất ít dự án bất động sản mới được phê duyệt.

Trong khi đó, lượng giao dịch tụt dốc, giá nhà đất giảm tới 30%. Cụ thể, giá căn hộ chung cư phân khúc bình dân và trung cấp đang ở ngưỡng 25 - 30 triệu đồng/m2 phải hạ xuống mức 20 - 24 triệu đồng/m2 để đẩy được hàng. Phân khúc cao cấp cũng đã điều chỉnh giảm hơn 10 triệu đồng/m2 xuống 30 - 45 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, thị trường vẫn tồn tại một số điểm sáng. Đó là những dự án nằm trong vùng có quy hoạch phát triển đồng bộ, đã được đầu tư xây dựng hạ tầng cơ bản, giá khởi điểm thấp... Tiêu biểu có thể kể đến: đất nền khu vực phía Bắc Nha Trang, Tây Nha Trang, Cam Lâm, Bắc Vân Phong.

Trong tháng 9/2020, lượng thông tin tìm kiếm các dự án nói trên tăng đột biến. Đáng chú ý, dự án thuộc phân khúc chung cư và nhà ở xã hội nhận được rất nhiều sự quan tâm của cả người mua và giới đầu tư. Dự kiến từ quý IV.2020 đến đầu năm 2021, những khu vực này chắc chắn sẽ phát triển theo chiều hướng tích cực. Từ đó tạo tiền đề cho thị trường bất động sản Khánh Hoà hồi phục và khởi sắc.

Đà Nẵng, Quảng Nam chịu chung số phận

Tại Đà Nẵng, tình hình cũng không lạc quan hơn khi 9 tháng đầu năm 2020 không ghi nhận nhiều dự án mới được mở bán. Nguồn cung các dự án đầy đủ pháp lý và đã xong hạ tầng là vô cùng hiếm hoi. Nổi bật trong quý 3/2020 có dự án khu đô thị FPT City, dự án Hoà Xuân... vẫn thu hút khách đầu tư. Còn tại Quảng Nam, khu đô thị 7B, đất nền dự án Epic Town dành được nhiều sự chú ý của cả người mua ở thực và người đầu tư bền vững. Tỷ lệ hấp thụ mỗi đợt chào bán đạt hơn 60%.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đánh giá, những dự án có nền tảng pháp lý vững chắc, đã hoàn thành cơ bản hệ thống hạ tầng xã hội, đặc biệt dự án có thể cấp ngay quyền cho người mua luôn có sự quan tâm lớn. Cũng theo Hiệp hội, do thiếu tính pháp lý nên nhiều dự án của cả hai địa phương bị thanh tra, kiểm tra và khiến các nhà đầu tư chuyển hướng sang thị trường khác. Tuy nhiên, hiện tại tình hình đã được khắc phục, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đã dần quay lại để đầu tư.

Về giá bất động sản của khu vực, dù được nhận định là thu hút nhưng có vẻ ảnh hưởng của dịch bệnh đã khiến người mua suy tính cẩn trọng hơn khi xuống tiền. Giá đất đã được điều chỉnh giảm đáng đáng kể so với đỉnh điểm 2018 - 2019, song lượng giao dịch cũng không mấy khả quan hơn.

Chẳng hạn, tại Đà Nẵng, khu đô thị Hoà Xuân được chào bán 20 - 27 triệu đồng/m2; tại phía Nam Xuân có giá cao hơn một chút là 28 - 31 triệu đồng/m2. Hay giá giao dịch khu đô thị FPT City dao động từ 22 - 26 triệu đồng/m2. Tại Quảng Nam, các dự án nằm trong thành phố có mức giá khoảng 40 -  60 triệu đồng/m2; ở các huyện phát triển trong khoảng 17 - 21 triệu đồng/m2.

(Tổng hợp bởi odt.vn)