Không còn cơn sốt đất như trước, đến cuối năm 2019, thị trường bất động sản tại Đà Nẵng có dấu hiệu chững lại. Các nhà đầu tư còn chưa kịp đưa ra giải pháp thì đại dịch Covid-19 bùng phát vào đầu năm 2020 khiến thị trường này gần như đóng băng.

Giá bán giảm sâu, tương lai nào cho bất động sản Đà Nẵng

Giá giảm sâu nhưng không có giao dịch

Theo đó, giá nhà tại đây đã giảm từ 15 – 20% tùy theo vị trí và khu vực. Thậm chí, nhiều chủ đầu tư rao bán cắt lỗ với mức giảm lên tới 50% nhưng khách hàng vẫn không mấy mặn mà.

Theo ghi nhận của odt.vn, so với giai đoạn “nóng sốt” vào năm 2018, hiện giá đất nền ở một số khu vực tại thành phố đang giảm khá sâu. Đơn cử như khu Hòa Xuân, nếu năm 2018 được giao bán với số tiền gần 4 tỷ đồng/lô thì hiện chỉ còn 3 tỷ đồng/lô. Tương tự, giá đất tại dự án khu đô thị FPT City đã tụt xuống mốc 2,4 tỷ đồng/lô, giảm 1,2 tỷ đồng/lô so với thời điểm năm 2019.

Nhiều lô đất đẹp, mặt tiền rộng, diện tích khoảng 100m2 tại khu đô thị Phước Lý, dự án khu đô thị Golden Hills cũng đã giảm từ hơn 1,5 tỷ đồng/lô xuống còn  2,2 tỷ đồng/lô. Khu vực Nam Hòa Xuân cũng không lạc quan hơn khi chứng kiến mức giảm tới 50%, từ 4 tỷ đồng nay chỉ còn vỏn vẹn 2 tỷ đồng. Tại phía Nam đường Nguyễn Tri Phương, hiện giá chuyển nhượng là 3 tỷ đồng cho lô đất khoảng 100m2. Trong khi đó, mức giá 2 năm lên tới 4.5 tỷ đồng/lô.

Mặc dù giá đất thành phố có hiện tượng giảm sâu nhưng hoạt động giao dịch, chuyển nhượng lại không có nhiều biến động vì tâm lý chung của phần lớn nhà đầu tư là chuyển tiền về chế độ chờ để tránh rủi ro trong thời kỳ dịch bệnh. Bên cạnh đó, có một bộ phận lại quyết định ôm hàng để chờ thị trường khởi sắc

Tương lai nào cho thị trường bất động sản Đà Nẵng

DKRA mới đây đã công bố dự báo của mình về thị trường bất động sản Đà Nẵng trong những tháng cuối năm 2020. Đơn vị này cho rằng, giá bán đất nền vẫn duy trì xu hướng đến hết năm. Các dự án mới tập trung chủ yếu ở khu Bắc và khu Nam thành phố.

Với phân khúc nhà phố và biệt thự, nguồn cung vẫn là vấn đề nan giải. Sức mua chung toàn thị trường khó có thể cải thiện và tiếp tục xuống dốc. Các dự án tập trung chủ yếu ở phía Bắc thành phố, nằm xen giữa các dự án đất nền quy mô lớn đã được triển khai trước đó. Mặt bằng giá có thể đi ngang, không nhiều biến động so với hiện tại. Xét về cục bộ, do một số nhà đầu tư bị áp lực bởi dòng tiền mà giá bán sẽ giảm ở vài giao dịch đơn lẻ.

Với bất động sản nghỉ dưỡng, nguồn cung mới condotel tiếp tục khan hiếm. Đồng thời, sức mua chung toàn thị trường duy trì ở mức rất thấp và ít đột biến đến hết năm. Các dự án phân bổ dọc theo trục đường ven biển Võ Nguyên Giáp - Trường Sa - Lạc Long Quân kết nối Đà Nẵng và Hội An.

Các chuyên gia cho rằng, việc dự đoán diễn biến thị trường bất động sản trong tương lai tại Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam còn chung là khá khó khăn. Các nhận định chỉ mang tính chất tham khảo vì thị trường hồi phục sớm hay muộn phụ thuộc rất nhiều vào công tác khống chế dịch bệnh.

Nếu kiểm soát tốt, các nhà đầu tư sẽ giảm bớt áp lực tài chính, tạo cơ hội cho thị trường phục hồi nhanh hơn. Nhưng nếu dịch bệnh kéo dài đến đầu năm 2021 thì xu hướng bán tháo tài sản của giới đầu tư sẽ xảy ra.

(Tổng hợp bởi odt.vn)