Hệ số điều chỉnh giá đất mới của TP. Hà Nội cho năm 2024 sẽ được áp dụng từ ngày 29/7/2024. Trong đó 4 quận nội thành có hệ số cao nhất gồm quận Ba Đình, quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa. 

Hà Nội: Tăng hệ số điều chỉnh giá đất, cao nhất là 4 quận nội thành

Ba luật về bất động sản gồm Luật Đất đai 2024, Luật nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/08/2024, theo Quyết định của Quốc hội. Trước thềm 1/8, UBND TP. Hà Nội đã ban hành hệ số điều chỉnh giá đất mới cho năm 2024 đối với các trường hợp áp dụng hệ số theo quy định của pháp luật làm căn cứ tính: Thu tiền thuê đất; xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất thuê; thu tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích đất ở vượt hạn mức; tính giá trị quyền sử dụng đất khi cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước mà doanh nghiệp cổ phần sử dụng đất thuộc trường hợp Nhà nước cho thuê đất trên địa bàn thành phố. 

Theo quyết định về hệ số điều chỉnh giá đất mới, giá đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất có mặt nước nuôi trồng thủy sản có hệ số điều chỉnh là 1. Hệ số điều chỉnh giá đất nông nghiệp (đất vườn, ao liền kề đất ở) làm cơ sở xác định chênh lệch giữa giá thu tiền sử dụng đất theo mục đích mới và giá thu tiền sử dụng đất nông nghiệp K là 1. 

Trong đó, 4 quận nội thành TP. Hà Nội là Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa có hệ số điều chỉnh đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp và hệ số điều chỉnh đất thương mại dịch vụ cao nhất, lần lượt là 1,4 và 1,7. 

Các quận như Thanh Xuân, Cầu Giấy, Tây Hồ có hệ số điều chỉnh đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp là 1,35 và hệ số điều chỉnh đất thương mại dịch vụ là 1,6. 

Các quận Hoàng Mai, Long Biên, Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm có hệ số điều chỉnh đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp là 1,28 và hệ số điều chỉnh đất thương mại dịch vụ là 1,5.

Đối với các huyện Gia Lâm, Thanh Trì, Đông Anh, Đan Phượng, Hoài Đức, các xã giáp ranh nội thành, thị trấn các huyện sẽ có hệ số điều chỉnh đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp và hệ số điều chỉnh đất thương mại dịch vụ lần lượt là 1,25 và 1,4; còn các xã còn lại thuộc huyện có hệ số lần lượt là 1,2 và 1,35. 

Các huyện còn lại và thị xã Sơn Tây có hệ số điều chỉnh giá đất thấp nhất. Trong đó, các xã giáp ranh nội thành, thị trấn các huyện (trừ thị trấn các huyện Phú Xuyên, Ứng Hoà, Mỹ Đức, Phúc Thọ), các phường thuộc thị xã Sơn Tây có hệ số điều chỉnh đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp là 1,2 và hệ số điều chỉnh đất thương mại dịch vụ là 1,3. Các xã còn lại của của thị xã Sơn Tây, thị trấn của huyện Phú Xuyên, Ứng Hoà, Mỹ Đức, Phúc Thọ có hệ số điều chỉnh đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp là 1,15 và hệ số điều chỉnh đất thương mại dịch vụ là 1,25. 

Như vậy, hệ số giá đất tại các quận, huyện thành của TP. Hà Nội đều đã có sự điều chỉnh tăng lên. Cụ thể, đối với đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, các quận tăng từ 6,67% lên 8%; các huyện tăng từ 7,48% lên 9,09%. Đối với đất thương mại dịch vụ, các quận tăng từ 9,68% lên 11,11% và các huyện tăng từ 12% lên 13,64%. 

Hà Nội: Tăng hệ số điều chỉnh giá đất, cao nhất là 4 quận nội thành

Hà Nội tăng hệ số điều chỉnh giá đất mới cho năm 2024

Hệ số điều chỉnh giá đất làm cơ sở thu tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích đất ở vượt hạn mức theo quy định tại Khoản 3 Điều 3 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2024 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất cũng được chia thành 5 nhóm địa bàn. 

Trong đó, 4 quận nội thành gồm Ba Đình Hoàn Kiếm Hai Bà Trưng, Đống Đa có hệ số điều chỉnh cao nhất là 2.

Quận Cầu Giấy, Tây Hồ, Thanh Xuân hệ số điều chỉnh là 1,75. Quận Hoàng Mai, Long Biên, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Nam Từ Liêm là 1,7. 

Đối với huyện Gia Lâm, Thanh Trì, Đông Anh, Đan Phượng, Hoài Đức; các xã giáp ranh nội thành, thị trấn các huyện có hệ số điều chỉnh là 1,65; các xã còn lại hệ số điều chỉnh là 1,50. 

Đối với thị xã Sơn Tây; các xã giáp ranh nội thành, thị trấn các huyện (trừ thị trấn của các huyện Mỹ Đức, Phúc Thọ, Phú Xuyên, Ứng Hoà) và các phường thuộc thị xã Sơn Tây có hệ số điều chỉnh là 1,5; còn xã và thị trấn còn lại là 1,35. 

Hệ số điều chỉnh giá đất mới cho năm 2024 của TP. Hà Nội sẽ áp dụng từ ngày 29/7/2024.