Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP về việc nghiên cứu dự án làm đường trên cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư ước tính 30.000 tỷ đồng.
Cụ thể, sau khi nghiên cứu ý tưởng đề xuất của Công ty cổ phần đầu tư kỹ thuật TP.HCM và tham khảo ý kiến góp ý của các sở, ban, ngành liên quan, Sở Giao thông Vận Tại thấy rằng, phương án làm đường trên cao Bắc – Nam là phù hợp với định hướng phát triển hạ tầng giao thông thành phố hiện nay.
Thông tin cơ bản về dự án đường trên cao Bắc – Nam
Dự án đường trên cao Bắc – Nam do Công ty cổ phần đầu tư kỹ thuật TP.HCM đề xuất ý tưởng là tuyến đường kết nối với đường Vành đai 2, kết nối khu vực nội thành và ngoại thành, kết nối khu vực phía Bắc TP (quận Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp, quận 12), kết nối khu vực sân bay Tân Sơn Nhất với khu vực trung tâm TP (quận 1, 3, 4) và khu đô thị Nam Sài Gòn.
Cùng với một phần tuyến đường trên cao số 1, 2, 3, đường cao tốc Bắc – Nam sau khi được xây dựng sẽ góp phần tạo thành một hệ thống trục giao thông đô thị Bắc – Nam.
- Lộ trình tuyến đường: Từ nút giao đường Cộng Hoà – Trường Trinh, tuyến đường đi dọc theo đường Cộng Hoà – Bùi Thị Xuân – Hẻm 656 (Cách Mạng Tháng Tám) - Bắc Hải (quận 10) - Lý Thái Tổ (quận 10) - Nguyễn Văn Cừ (quận 5) - dọc kênh ông Lớn, điểm cuối là đường Nguyễn Văn Linh (quận 7).
- Chiều dài tuyến đường: 14,1km
- Chiều rộng tuyến đường: 30m
- Quy mô: 4 làn xe 16m
- Tổng vốn đầu tư dự kiến: 30 tỷ đồng.
Phương án kêu gọi đầu tư dự án đường trên cao Bắc – Nam
Nhận thấy những khó khăn về ngân sách, Sở Giao thông Vận tải TP cho rằng dự án đường trên cao Bắc – Nam nên được đầu tư hạ tầng theo hình thức BOT. Trong đó, 2 phương án kêu gọi đầu tư là:
Phương án 1: Giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các đơn vị có liên quan để thực hiện công tác chuẩn bị dự án (lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án khả thi), tổ chức đẩu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với một số tuyến đường trên cao theo quy hoạch được phê duyệt.
Phương án 2: Giao Sở Khoa học & Đào tạo hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện đề xuất dự án PPP theo quy định.
Được biết, tuyến đường trên cao Bắc – Nam là tuyến đường mới, không nằm trong quy hoạch 5 tuyến đường trên cao tại TP.HCM đã phê duyệt trước đây.
Cụ thể, theo kế hoạch phát triển giao thông vận tải, đến năm 2020, TP.HCM sẽ xây dựng xong 5 tuyến đường bộ trên cao với tổng chiều dài 70,7km nhằm giải quyết vấn đề giao thông tại các trục đường có lưu lượng xe cộ lớn.