Mới đây, tỉnh Đồng Nai vừa thông tin sẽ dành hơn 1.000ha đất làm nhà ở xã hội và đề xuất chủ trương đầu tư của 12 dự án. Cùng bất động sản ODT tìm hiểu thông tin này qua bài viết dưới đây. 

Đồng Nai: Đặt mục tiêu hoàn thành 10.000 căn nhà ở xã hội đến năm 2025

Đồng Nai tập trung xây dựng nhà ở xã hội 

Theo thông tin báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai sau khi làm việc với sở, ngành, địa phương về các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn, từ nay đến năm 2025, tỉnh Đồng Nai sẽ dành khoảng 1.000ha đất để làm nhà ở xã hội, hoàn thành khoảng 10.000 căn nhà ở xã hội. 

Tới nay, các địa phương tại tỉnh Đồng Nai đã trình hồ sơ đề xuất hồ sơ chủ trương đầu tư 12 dự án, quy mô khoảng 20.700 căn hộ. Trong đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt chủ trương đầu tư được 5 dự án, quy mô 9.000 căn hộ. 

Theo kế hoạch, năm 2024, tỉnh Đồng Nai khởi công 5 dự án nhà ở xã hội đã có chủ trương đầu tư và hoàn thành 715 căn nhà ở xã hội. Năm 2025, tỉnh sẽ khởi công 7 dự án nhà ở xã hội còn lại, hoàn thành 979 căn. 

Cũng theo Nghị Quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai, tỉnh đã đặt ra mục tiêu đến năm 2030, sẽ xây dựng ít nhất 50.000 căn nhà ở xã hội. 

Cũng theo báo cáo của Bộ Xây dựng, đến nay, cả nước đã quy hoạch 1.249 khu đất với quy mô 8.390ha đất làm nhà ở xã hội, trong đó, tỉnh Đồng Nai là khu vực có quỹ đất phát triển nhà ở xã hội cao. 

Ngoài tỉnh Đồng Nai, các địa phương khác cũng đang tập trung quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội cũng như gấp rút hoàn thành các dự án NOXH trên địa bàn.

Cụ thể, mới đây, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng cũng vừa thông báo về việc mở bán 240 căn hộ nhà ở xã hội tại Dự án chung cư nhà ở xã hội thuộc Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside (phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng). Đà Nẵng cũng phấn đấu hoàn thành xây mới 2.750 căn hộ nhà ở xã hội trong năm nay. 

Nhà ở xã hội: Khi cầu vượt quá xa cung 

Phân khúc nhà ở xã hội tại các địa phương hiện vẫn luôn trong tình trạng cầu vượt xa cung. Không chỉ nguồn cung hạn hẹp của nhà ở xã hội, giá bán nhà ở xã hội cũng không hề thấp. Chẳng hạn, dự án NOXH NHS Trung Văn (Hà Nội) được mở bán vào năm 2023 với giá gần 20 triệu đồng/m2, cao gấp hơn 2 lần so với suất vốn đầu tư. Nhiều dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội ở các khu vực như Long Biên, Linh Đàm đã có giá lên tới hơn 30 triệu đồng/m2. Điều này là nằm ngoài tầm với so với thu nhập của người lao động tại Việt Nam. 

Ngoài ra nhiều dự án nhà ở xã hội vẫn còn chậm tiến độ. Đơn cử như dự án nhà ở xã hội Rice City Tố Hữu thuộc quận Nam Từ Liêm do Công ty CP BIC Việt Nam làm chủ đầu tư. Thời gian hoàn thành dự kiến là quý III/2022, nhưng đến nay dự án vẫn chưa hoàn thiện. 

Mặc dù tỉnh Đồng Nai đã dành tới hơn 1000ha đất làm nhà ở xã hội, nhưng thủ tục pháp lý về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, thẩm định chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư còn chậm, gây ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án nhà ở xã hội. 

Cụ thể, hiện có 5 địa phương chưa trình hồ sơ chủ trương đầu tư dự án. Thủ tục điều chỉnh chủ trương đối với các dự án nhà ở thương mại nay chủ đầu tư muốn tự làm nhà ở xã hội tại quỹ đất 20% vẫn còn chậm.

Để giải quyết vấn đề này và đạt mục tiêu nhà ở xã hội đã đề ra, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu 6 địa phương có dự án đề xuất tích cực làm việc với sở, ngành để hoàn tất thủ tục mời thầu, khởi công dự án. 5 địa phương còn lại chưa có hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, phải khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục trình thẩm định chủ trương đầu tư. 

Mới đây, UBND tỉnh Long An cũng yêu cầu các Sở, ngành, địa phương trong tỉnh và các chủ đầu tư thực hiện đẩy nhanh tiến độ các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn. 

Tuy nhiên, về dài hạn, giới chuyên gia cho rằng, để giải quyết tình trạng cầu vượt cung và đảm bảo nhu cầu NOXH đến được với người có nhu cầu thực sự thì cần phải giảm chi phí xây dựng cho các dự án nhà ở xã hội tại các địa phương.