Thị trường bất động sản Hà Tĩnh đang trở thành tâm điểm thu hút khi nhu cầu về nhà ở, đầu tư tăng mạnh cùng những tín hiệu tích cực vào những tháng đầu năm 2024. Cùng bất động sản ODT tìm hiểu thông tin mới nhất về thị trường bất động sản Hà Tĩnh hiện nay. 

Dấu hiệu cho thấy thị trường bất động sản Hà Tĩnh đang khởi sắc

Đất vùng đô thị thu hút khách mua 

Trong những tháng đầu năm 2024, thị trường bất động sản Hà Tĩnh liên tục đón nhận những tín hiệu tích cực cả về mức độ quan tâm của khách hàng và lượng giao dịch qua môi giới. Cụ thể, lượng giao dịch nhà đất đã tăng mạnh, so với thời điểm cuối năm 2023, kéo theo sự tăng giá của các loại hình bất động sản. Giá nhà đất ở các vùng tiềm năng của tỉnh, trong đó có TP. Hà Tĩnh tăng từ 20% - 30%, so với thời điểm cuối năm 2022 đến hết năm 2023. 

Tại một số địa bàn ven đô TP. Hà Tĩnh như Thạch Hưng, Thạch Hà, Thạch Trung,..., giá bất động sản dao động từ 1,6 tỷ - 2,1 tỷ đồng/lô, cao hơn so với thời điểm cùng kỳ năm 2023 khoảng 150 - 250 triệu đồng/lô. 

Số lượng các giao dịch bất động sản qua môi giới cũng tăng mạnh. Đặc biệt, sau Tết năm 2024, số lượng khách hàng đến xem đất đã tăng lên rất nhiều, trung bình tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Theo các chuyên gia bất động sản, việc ngân hàng hạ lãi suất cho vay đã tác động tích cực lên thị trường bất động sản Hà Tĩnh. Đặc biệt, khu vực Hà Tĩnh vẫn còn nhiều tiềm năng chưa khai thác trong khi giá đất ở đây còn rất rẻ. Giá bất động sản Hà Tĩnh năm 2024 có tăng nhẹ so với năm 2023, nhưng chưa phải quá cao. So với đợt sốt đất giữa năm 2022, thì giá bất động sản vẫn thấp hơn từ 1/3 - 1/4 mỗi lô. Do đó, đây là thời điểm tốt để sở hữu bất động sản tại Hà Tĩnh. Trong đó, đất vùng đô thị là sự lựa chọn tốt bởi phân khúc này vẫn đang được quan tâm và giao dịch nhiều hơn, trong khi đất vùng nông thôn, đất trang trại vẫn khó thanh khoản. 

Đất đấu giá đón nhận nhiều tín hiệu tích cực

Bên cạnh các giao dịch bất động sản dân dụng, đất đấu giá tại Hà Tĩnh cũng đón nhận nhiều tín hiệu tích cực, với nhiều phiên đấu giá thành công được tổ chức, nhiều người tham gia đấu giá, nhiều lô đất vượt mức giá khởi điểm, góp phần tăng thu ngân sách cho địa phương. 

Nhiều địa phương như Cẩm Xuyên, TP. Hà Tĩnh, Thạch Hà,... đã tổ chức các phiên đấu giá thành công với những lô đất vượt đến 15 bước giá, giá trị tăng thêm cả tỷ đồng so với giá khởi điểm. 

Đặc biệt, tại TP. Hà Tĩnh, từ đầu năm đến nay, thành phố đã tổ chức thành công 3 phiên đấu giá ở phường Hà Huy Tập và xã Thạch Hà. Sau các phiên đấu giá đất, TP. Hà Tĩnh đã thu ngân sách đạt hơn 171 tỷ đồng, đạt 537% so với cùng kỳ năm 2023. 

Theo Thống kê của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Hà Tĩnh, tính đến thời điểm ngày 15/3, toàn tỉnh có 21.460 hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2023. 

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia bất động sản, trong thời gian tới, khi những vấn đề vướng mắc về pháp lý, nguồn vốn được tháo gỡ, đây sẽ là những yếu tố tạo động lực cho các chủ đầu tư đẩy mạnh triển khai các dự án, tăng nguồn cung cho thị trường.