Liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ đối với các thửa đất có nguồn gốc tặng cho, thừa kế, ủy quyền và chuyển nhượng… dưới hình thức giấy viết tay để thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản số 13410/UBND-KTNS hướng dẫn xử lý vấn đề này.

Sân bay Long Thành: Từ chối bồi thường các thửa đất chuyển nhượng bằng giấy viết tay

Đảm bảo không có tranh chấp, khiếu nại

Như đã thông tin trước đó, để có thể triển khai dự án sân bay Long Thành, UBND huyện Long Thành đã bàn giao hơn 1.800 ha đất giai đoạn 1 cho Bộ Giao thông Vận tải sau 8 lần chi trả tiền đền bù, hỗ trợ cho người dân. Hiện địa phương đang tiếp tục kiểm kê, đền bù hơn 3.000 ha đất còn lại. Tuy nhiên, công tác đang gặp một số vướng mắc khi xuất hiện nhiều thửa đất được mua bán, chuyển nhượng, tặng cho dưới hình thức giấy viết tay.

Phó Chủ tịch UBND huyện Long Thành, ông Lê Văn Tiếp cho biết, có khoảng 98 trường hợp thuộc dạng này, diện tích tương ứng là 50 ha. Do đây là những trường hợp dễ phát sinh tình trạng trục lợi chính sách nên UBND huyện phải xem xét, điều tra, xác minh kĩ lưỡng để đảm bảo xử lý chặt chẽ các hồ sơ. Đồng thời, huyện cũng đã có kiến nghị gửi tới UBND tỉnh Đồng Nai để xin ý kiến chỉ đạo hướng dẫn giải quyết chính sách đền bù, hỗ trợ.  

Theo đó, đối với trường hợp người sử dụng đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) và vẫn xác định được địa chỉ cư trú hoặc vẫn có đất bị thu hồi để thực hiện dự án: Giao UBND huyện Long Thành lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người được cấp GCN. Chú ý, không lập hồ sơ bồi thường cho các đối tượng nhận thừa kế, tặng cho, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất… dưới hình thức giấy viết tay.

Trường hợp người được cấp GCN đã mất, UBND huyện Long Thành có trách nhiệm thông báo cho những người thừa kế biết trình tự, chủ trương kiểm kê tài sản, thu hồi đất. Đồng thời, lập, niêm yết công khai phương pháp bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng, bồi thường, tránh tình trạng tranh chấp, khiếu nại sau này.

Trường hợp không thể xác định được nơi cư trú của người được cấp GCN và người nhận chuyển nhượng bằng giấy viết tay trên thực tế đang sử dụng và nắm giữ bản chính GCN của thửa đất thu hồi: Tỉnh Đồng Nai cho phép huyện Long Thành tiến hành kiểm tra tài sản trên đất của người đang trực tiếp sử dụng, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để các đối tượng biết và báo cáo. Dựa trên kết quả tổng hợp, báo cáo tỉnh Đồng Nai để có phương án giải quyết từng trường hợp cụ thể.

Đối với việc thực hiện bố trí tái định cư cho những trường hợp nói trên, giao UBND huyện Long Thành căn cứ vào khung chính sách đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và quy định hiện hành tại địa phương. Nguyên tắc là không được chia nhỏ thửa đất bị thu hồi để đòi hỏi tái định cư. Việc xác định nguồn gốc thửa đất, thời điểm sử dụng đất, thời điểm xây dựng nhà ở, công trình gắn liền với đất thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã.

Trường hợp phát hiện lấn chiếm (đất công, đường giao thông, đất sông ngòi, kênh, rạch…), giao UBND cấp xã xem xét xác nhận để làm cơ sở lập phương án bồi thường, hỗ trợ theo đúng quy định hiện hành.