Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Phú Tân, Bình Dương.

binh-duong-dieu-chinh-chu-truong-dau-tu-du-an-khu-cong-nghiep-phu-tan

Cần làm rõ nguyên nhân chậm tiến độ Khu công nghiệp Phú Tân

Theo quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án có hiệu lực từ ngày 2/12/2020, dự án Khu công nghiệp Phú Tân có quy mô sử dụng đất là 106,539ha với tổng vốn đầu tư là 653,198 tỷ đồng, trong đó Nhà đầu tư góp 338 tỷ đồng.

UBND tỉnh Bình Dương có trách nhiệm rà soát dự án và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định của pháp luật. Việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án tại diện tích điều chỉnh đưa ra khỏi khu công nghiệp cần đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng, đấu thầu, nhà ở, đô thị, kinh doanh bất động sản và các quy định pháp luật cho liên quan.

Được biết dự án Khu công nghiệp Phú Bài được cấp giấy chứng nhận đầu tư cách đây 14 năm, qua 3 lần đổi chủ nhưng hiện nay vẫn chưa được hoàn thành và phần lớn diện tích đất vẫn là đất hoang bỏ trống.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã nêu rõ một loạt những sai phạm liên quan đến dự án Khu công nghiệp Phú Tân.

Mặc dù sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án, Công ty TNHH Phú Gia đã hoàn tất bồi thường giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng một số hạng mục với số vốn đầu tư gần 161,5 tỷ đồng. Nhưng chủ đầu tư không tiếp tục triển khai dự án do khó khăn về mặt tài chính.

Tháng 2/2007, Công ty TNHH Phú Gia chuyển nhượng dự án cho Công ty CP XNK Tổng hợp TP.HCM (IMEXCO).

Mặc dù đã có chủ đầu tư mới, nhưng tính đến ngày 31/12/2010, khu công nghiệp này mới chỉ có 3 doanh nghiệp thuê đất để đầu tư nhà xưởng với diện tích hơn 17ha. Diện tích còn lại là hơn 117,5ha vẫn là đất bỏ hoang.

Ngày 23/5/2011, Công ty IMEXCO chuyển nhượng toàn bộ dự án KCN Phú Tân cho Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Kinh doanh Địa ốc Việt (R.E.M.A.X). Ngày 17/1/2014, khu công nghiệp lại bị bán cho Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Công nghiệp Nam Kim (Công ty Nam Kim)

Do đó, trong quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Khu công nghiệp Phú Tân, UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu làm rõ các nguyên nhân khiến dự án bị chậm tiến độ. Chủ đầu tư và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần rà soát tư cách pháp lý, quyền và nghĩa vụ của Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Công nghiệp Nam Kim.

Điều kiện để nhà đầu tư tiếp tục triển khai dự án cần đảm bảo hù hợp với quy định của pháp luật đầu tư, xây dựng, đất đai, kinh doanh bất động sản và pháp luật có liên quan.

Đồng thời, việc cấp, điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư của dự án, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước thời điểm gửi hồ sơ đề nghị thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư cần đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, việc giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất cần bảo đảm điều kiện, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật và không làm thất thoát tài sản của nhà nước.