Nhu cầu thuê nhà, căn hộ chung cư để làm việc và sinh sống của người nước ngoài đến Việt Nam ngày càng cao, khiến cho thị trường này phát triển sôi động. Mặc dù là kênh đầu tư hấp dẫn, chủ nhà cũng có thể gặp những rủi ro khó lường khi không biết những vấn đề pháp lý sau.

dieu-kien-phap-ly-can-phai-biet-khi-cho-nguoi-nuoc-ngoai-thue-nha-tai-viet-nam

Điều kiện cho người nước ngoài thuê nhà

Theo Điều 119 Luật Nhà ở năm 2014, muốn cho người nước ngoài thuê nhà, căn hộ chung cư cần phải đảm bảo hai điều kiện sau:

  • Bên cho thuê phải là chủ sở hữu hoặc người được chủ sở hữu ủy quyền để thực hiện giao dịch cho thuê theo quy định của pháp luật. Cá nhân cho thuê phải có năng lực hành vi dân sự để thực hiện giao dịch về nhà ở theo quy định của pháp luật dân sự. Tổ chức phải có đầy đủ tư cách pháp nhân, trừ trường hợp tặng nhà tình nghĩa, tình thương.
  • Người nước ngoài thuê nhà phải có đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện giao dịch về nhà ở theo quy định của pháp luật Việt Nam. Phải thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam

Theo quy định tại Điều 131,132,133 Luật Nhà ở 2014, tổ chức, cá nhân người nước ngoài muốn thuê nhà phải thỏa mãn các điều kiện sau:

  • Tổ chức, cá nhân người nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam
  • Tổ chức, cá nhân người nước ngoài được phép vào Việt Nam có thời hạn từ 3 tháng liên tục trở lên

Điều kiện với nhà cho thuê

Khoản 1 và Khoản 3 Điều 118 Luật nhà ở năm 2014 yêu cầu các điều kiện cần thiết đối với nhà cho thuê như: Có giấy chứng nhận quyền sở hữu; không thuộc diện đang có tranh chấp, khiếu nại; bảo đảm chất lượng, an toàn cho bên thuê nhà ở, có đầy đủ hệ thống điện, cấp, thoát nước, bảo đảm vệ sinh môi trường.

Người nước ngoài thuê nhà ở Việt Nam thường trả cao hơn những người trong nước nhưng họ lại yêu cầu khắt khe về kiến trúc, không gian và thiết kế của căn hộ họ định thuê. Do đó, để nâng cao giá trị của ngôi nhà trong mắt người nước ngoài, chủ nhà trọ cần đầu tư vào các tổ hợp tiện ích khép kín, hoặc thiết kế ngôi nhà tiện nghi, ấn tượng.

Quy trình và thủ tục cho người nước ngoài thuê nhà

Cho người nước ngoài thuê nhà, phải làm thủ tục đăng ký kinh doanh. Khi đi đăng ký cần mang theo giấy tờ chứng minh chủ sở hữu nhà cho thuê hoặc hợp đồng mua bán căn hộ chung cư và giấy chứng minh nhân dân.

Bước tiếp theo là nộp thuế môn bài và kê khai mã số thuế để cơ quan thuế kiểm soát được hoạt động kinh doanh của bạn. Những giấy tờ cần chuẩn bị gồm giấy đăng ký kinh doanh, tờ khai mã số thuế căn hộ, tờ khai thuế môn bài.

Lập hợp đồng giao dịch giữa bên thuê và bên cho thuê với nội dung thông tin như tình trạng nhà cho thuê, giá thuê, phương thức thanh toán, cam kết của đôi bên…

Đăng ký an ninh trật tự tại Công an quận giúp cơ quan quản lý kiểm soát được việc cư trú, lưu trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Làm thủ tục khai báo tạm trú cho khách thuê người nước ngoài tại cơ quan Công an.

Cuối cùng là nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật để hoàn tất thủ tục.

(Nguồn tổng hợp)