Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển hạ tầng giao thông cũng như thúc đẩy kinh tế - xã hội khu Đông, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đề xuất kết nối đường Long Phước với cao tốc TP.HCM - Long Thành.

Đề xuất phương án kết nối mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành

Đáp ứng yêu cầu cấp thiết

Theo Sở GTVT TP HCM, hiện nay, việc di chuyển từ phường Long Phước đến trung tâm thành phố có thể đi qua các tuyến đường Long Phước - Long Thuận - Nguyễn Duy Trinh. Tuy nhiên, các tuyến đường này có lưu lượng xe cộ cao, đường lại nhỏ hẹp nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đi lại khó khăn.

Mặt khác, theo quy hoạch và chủ trương đã được duyệt thì phường Long Phước có nhiều công trình lớn về giáo dục, thể thao, quốc phòng và là khu vực được bổ sung các công trình chức năng cho Khu công nghệ cao hiện hữu, Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao trong tương lai.

Như vậy, việc kết nối cao tốc giữa đường Long Phước và cao tốc TP.HCM - Long Thành là cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế, xã hội khu vực quận 9. Đồng thời, phát huy tính hiệu quả của dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Để đáp ứng yêu cầu cấp thiết này, tại văn bản trình UBND TP.HCM mới đây, Sở GTVT đã đề xuất phương án mở thêm một nút giao kết nối vào cao tốc TP.HCM - Long Thành. Cụ thể hơn, phương án mà Sở đưa ra là xây dựng các đoạn tuyến kết nối nằm trong chỉ giới 140 m của đường cao tốc; bố trí các hướng kết nối một chiều từ đường Long Phước vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hướng đi vào trung tâm thành phố và ngược lại.

Bên cạnh đó, phía dưới dạ cầu Long Thành (đoạn bắc qua sông Đồng Nai nối huyện Long Thành với quận 9) sẽ bố trí tổ chức giao thông theo dạng vòng xoay, kết hợp các nhánh rẽ để kết nối đường Long Phước với các đường song hành cao tốc.

Phương án này được Sở GTVT thành phố đánh giá là phù hợp nhất vì có tính khả thi cao, thời gian triển khai nhanh, chi phí thấp. Nếu có phát sinh thêm nhu cầu về mặt bằng thì công tác giải phóng sẽ khá thuận lợi vì khu vực dự kiến mở kết nối phần lớn đi qua đất nông nghiệp.

Trước đó, trong công văn gửi đến Bộ GTVT về việc góp ý điều chỉnh quy hoạch và phương án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành, UBND TP.HCM cũng đề nghị nghiên cứu bổ sung nút giao thông kết nối cao tốc với đường Long Phước để tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội quận 9 cũng như khu đô thị phía Đông thành phố.

Ngoài ra để tạo tính nhất quán trong hệ thống giao thông, TP.HCM cũng kiến nghị xây dựng hoàn chỉnh nút giao thông An Phú (quận 2), đồng bộ quy mô cao tốc sau khi mở rộng. Đến hiện giờ, thành phố đã hoàn chỉnh hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư trong giai đoạn 1 bằng ngân sách đối với nút giao này.

Với tổng vốn đầu tư hơn 20.600 tỷ đồng, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã được đưa vào khai thác từ đầu năm 2015. Tuyến đường này hiện bố trí trạm thu phí ở đoạn qua phường Long Phước, song không được kết nối giao thông tại đây.

Trong kế hoạch dài hạn đến năm 2030, Sở GTVT cho biết, cần khoảng 300.000 tỷ đồng để triển khai mạng lưới hạ tầng giao thông tại “thành phố phía Đông” theo mô hình thông minh.

(Tổng hợp bởi odt.vn)