Liên quan đến vụ việc hơn 1.300 hồ sơ nhà đất bị “om” ở huyện Hóc Môn, Ủy ban Nhân dân TP.HCM đã bàn giao hồ sơ cho công an điều tra những trường hợp có dấu hiệu vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Chuyển công an điều tra vụ “om” hơn 1.300 hồ sơ nhà đất tại huyện Hóc Môn

Sẽ tổ chức họp báo về vụ việc

Mới đây, tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và triển khai nhiệm vụ tháng 11/2020, Chủ tịch UBND TP.HCM - ông Nguyễn Thành Phong đã đề cập đến vụ hơn 1.300 hồ sơ nhà đất ở Hóc Môn bị trễ hạn, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

“Sau khi tiến hành thanh tra, rất đáng tiếc có một số trường hợp phải chuyển hồ sơ đến cơ quan điều tra. Để xảy ra sự việc như vậy là do công tác quản lý của chính quyền địa phương còn yếu kém”, ông Phong cho hay.

Bên cạnh đó, ông giao Trung tâm Báo chí phối hợp với Thanh tra thành phố tổ chức họp báo vì sự việc trên gây ảnh hưởng lớn đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người dân.

Được biết, vào tháng 11/2017, UBND TP.HCM đã chỉ đạo cơ quan chức năng thanh tra việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất ở tại huyện Hóc Môn trong giai đoạn từ năm 2015 đến tháng 7/2016.

Trong tổng số 1.392 hồ sơ, đoàn thanh tra chọn ra 100 hồ sơ có diện tích đất ở lớn (từ 500 m2 đến 6.658 m2) có dấu hiệu vi phạm các quy định quản lý Nhà nước về đất đai để kiểm tra. Kết quả cho thấy, 100/100 hồ sơ xin chuyển mục đích không được xác định trên bản đồ kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt; 89/100 hồ sơ không hợp lệ (thông tin ghi trên đơn mẫu không đủ, thiếu một số văn bản, biên bản)…

Thanh tra TP.HCM xác định có tình trạng tự ý thu gom đất nông nghiệp rồi xin chuyển mục đích sử dụng sang đất ở để chuyển nhượng, tự ý phân lô bán nền, làm đường giao thông không phép. Đồng thời, kế hoạch sử dụng đất hằng năm của huyện trong năm 2015 và 2016 cũng không đúng quy định, không phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương nên không có tính khả thi.

Cụ thể, theo kế hoạch, đất ở đô thị năm 2015 phải tăng hơn 86 ha, đất ở nông thôn phải tăng hơn 375 ha. Nhưng điều tra thực tế cho thấy, đất ở đô thị lại giảm 103 ha, đất ở nông thôn tăng hơn 933 ha (vượt 150% kế hoạch). Thanh tra khẳng định, công tác chuyển mục đích sử dụng đất tại địa bàn có dấu hiệu buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong giám sát, kiểm tra. Đặc biệt, việc cho phép tách thửa đất ở đối với một số trường hợp còn ảnh hưởng việc kết nối, đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện hữu…

Để xảy ra những sai phạm trên, trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn, Trưởng phòng Quản lý Đô thị, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường và Chủ tịch UBND cấp xã qua các thời kỳ có liên quan, kết luận thanh tra chỉ rõ.

Theo đó, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn giai đoạn này là ông Lê Tuấn Tài đã bị Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy cảnh cáo vào năm 2016. Đồng thời, Trưởng phòng Quản lý Đô thị - ông Hà Ngọc Hùng bị cách toàn bộ chức vụ trong Đảng; Phó chủ tịch UBND huyện - ông Lý Hiếu Thanh và Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện - ông Hà Minh Dương bị khiển trách.

(Tổng hợp bởi odt.vn)