Đó là cam kết của ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trong phiên thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2020; dự toán ngân sách Nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2021 diễn ra vào sáng ngày 02/11.

Phấn đấu hoàn thành giai đoạn 1 Sân bay Long Thành trong năm 2025

Tiến độ thực hiện dự án đến cuối năm 2020

Phát biểu tại phiên thảo luận, ông Thể đã đề cập đến 2 dự án trọng điểm của Quốc gia trong nhiệm kỳ này. Đó là dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông và dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.

Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ GTVT cũng như các đơn vị có trách nhiệm đã nỗ lực hết sức. Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ các gói thầu tại 3 dự án đầu tư công đầu tiên theo Nghị quyết 52 đã được triển khai đúng tiến độ. Riêng cầu Mỹ Thuận 2, do là công trình lớn nên sẽ hoàn thành trong năm 2023.

Đối với dự án sân bay Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai đã bàn giao cho Bộ GTVT 1.600 ha mặt bằng và đủ để khởi công dự án. Còn lại 210 ha được tỉnh cam kết bàn giao trong năm 2020.

“Theo kế hoạch dự kiến, phần hàng rào của sân bay Long Thành sẽ được khởi công vào cuối tháng 12 này; khởi công san lấp mặt bằng trong quý I/2021; phấn đấu đến năm 2025 sẽ hoàn thành giai đoạn 1. Bộ GTVT sẽ có chỉ đạo quyết liệt để đảm bảo dự án đúng tiến độ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cam kết.

Bên cạnh đó, vị lãnh đạo này cũng cho biết thêm một số điểm nổi bật trong xây dựng cơ bản và công tác giải ngân vốn của ngành GTVT trong năm 2020.

Về các điểm nổi bật trong xây dựng cơ bản, 5 năm qua, việc thực hiện Luật Đầu tư công có tiến bộ lớn, công tác xây dựng cơ bản diễn biến theo chiều hướng tốt, không có nhiều dự án đầu tư dàn trải. Đặc biệt, không xảy ra tình trạng tồn đọng xây dựng cơ bản; các dự án được xem xét tiêu chí đầu tư mới tạo đột phá.

Về công tác giải ngân vốn, Bộ GTVT được giao kế hoạch gần 40.000 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 10, đơn vị đã giải ngân được hơn 29.000 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ 73%. Hiện Bộ GTVT được đánh giá là giải ngân tốt nhất và có nhiều cải tiến trong điều hành xây dựng cơ bản. Trong thời gian sắp tới, Bộ sẽ tiếp tục có nhiều chỉ đạo quyết liệt hơn để đẩy nhanh giải ngân đầu tư công và các nguồn vốn khác, ông Thể cho hay.

(Tổng hợp bởi odt.vn)