Nhiều khả năng dự án triển khai thu phí tự động không dừng giai đoạn 2 (BOO2) sẽ bị chậm tiến độ so với lộ trình đã được Thủ tương Chính phủ quyết định. Lý do là bởi cho tới thời điểm hiện tại, có đến 8 trên 11 nhà đầu tư BOT vẫn chưa thực hiện việc ký hợp đồng dịch vụ thu phí tự động không dừng.

Triển khai thu phí tự động không dừng có khả năng trễ hẹn tại 11 trạm BOT

Vướng mắc trong đàm phán hợp đồng

Theo lộ trình của quyết định số 19 thì hạn chót chuyển sang thu phí tự động không dừng đã sắp đến, mặc dù vậy hiện nay vẫn còn tới 8 đơn vị chủ đầu tư chưa ký được hợp đồng dịch vụ. Cụ thể các đơn vị đó bao gồm: Công ty CP BOT cầu Thái Hà (Trạm cầu Thái Hà); Công ty cổ phần BOT Quang Đức - Gia Lai (trạm Km1747, QL14); Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (trạm cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới); Công ty CP Đầu tư cầu Mỹ Lợi (Trạm cầu Mỹ Lợi, QL50); Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 (Trạm QL2 tránh TP Vĩnh Yên); Công ty cổ phần BOT 38 (Trạm QL38 đoạn Bắc Ninh - Hải Dương); Công ty CPĐT Đèo Cả (DCIC) với 3 trạm hiện đang được đơn vị này quản lý là Trạm Bàn Thạch, Trạm Hầm Đèo Cả, Trạm Hầm Cù Mông trên QL1) và cuối cùng là Công ty CP đầu tư BOT Đèo Cả - Khánh Hòa (Trạm Ninh Lộc trên QL1).

Theo đó, các nhà đầu tư mặc dù đồng thuận chủ trương nhưng hiện vẫn còn các vướng mắc cần tháo gỡ để đảm bảo được lợi ích hợp pháp của các bên. Cụ thể, nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng vướng mắc đó là các nhà đầu tư chỉ đồng ý bàn giao trạm thu phí cho nhà cung cấp dịch vụ lắp thiết bị sau khi có được văn bản chấp thuận từ phía ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng đứng ra tài trợ vốn. Bên cạnh đó còn là vướng mắc trong việc tính toán doanh thu thu phí bị thất thoát do lỗi vi phạm của các bên, đề nghị vận hành trạm thu phí của nhà đầu tư BOT và mức phí dịch vụ...

Được biết Quyết định 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thu phí tự động không dừng đã yêu cầu các trạm thu phí sắp triển khai phải lắp đặt hệ thống thu phí điện tử và vận hành ngay, còn đối với các trạm thu phí đã và đang hoạt động thì hạn chót là ngày 31/12/2020 cần phải lắp đặt thiết bị và chuyển sang thu phí điện tử không dừng. Nếu đến thời hạn trên mà nhà đầu tư BOT vẫn chưa triển khai thì BOT đó sẽ bị dừng hoạt động thu phí.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)