Mới đây, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã nhận được đề nghị của Bộ Giao thông – Vận tải về việc trình Thủ tướng phê duyệt đầu tư dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh với tổng mức đầu tư dự kiến là 4.520 tỷ đồng, tương đương 196,5 triệu USD.

Đề xuất phê duyệt dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh

Dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh

Dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh là một đoạn của tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt quy hoạch trước đó. Được biết, dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là 26,16 km. Trong đó, điểm đầu kết nối với tuyến N2 tại lý trình Km 96+875 (lý trình tuyến N2), gần mố A2 cầu Kênh Giữa 1 của tuyến N2 (Long An) và điểm cuối tiếp giáp với điểm đầu của dự án xây dựng cầu Cao Lãnh.

Theo thiết kế, tuyến đường này có bề rộng mặt đường 17m cho 4 làn xe lưu thông, phù hợp với quy mô phân kỳ đường cao tốc và đạt quy mô đường cấp III đồng bằng.

Dự kiến, tổng mức đầu tư của dự án là 4.520 tỷ đồng, tương đương 196,5 triệu USD. Trong đó, 3.829 tỷ đồng – tương đương 166,4 triệu USD là nguồn vốn vay ODA từ Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và 691 tỷ đồng còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước.

Trước đó, EDCF cho biết số tiền 11,6 tỷ đồng sẽ được viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam nhằm hỗ trợ kỹ thuật trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư dự án.

Mục tiêu dự án

Việc hoàn thiện và đưa vào khai tác tuyến cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh không chỉ giúp rút ngắn thời gian và quãng đường di chuyển giữa khu vực Tây Nguyên và các tỉnh miền Đông Nam Bộ, thông qua trung tâm TP.HCM (không lưu thông trên quốc lộ 1A hiện đã quá tải) đến đồng bằng sông Cửu long mà còn góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ, giảm thiểu ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông trong khu vực.

Ngoài ra, dự án này cũng góp phần không nhỏ giúp phát huy hiệu quả các dự án đã và đang được đầu tư trong khu vực. Trên hết, tuyến cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh phù hợp quy hoạch mà Thủ tưởng Chính phủ đã phê duyệt trước đó, nhằm phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng tại khu vực phía Tây Nam đất nước.

Tổng giám đốc Tổng Công ty Đâu tư Phát triển và Quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long – Ông Trần Văn Thi chia sẻ: Việc xây dựng tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh phát huy hiệu quả dự án "Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng MeKong" như cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống (đã đưa vào sử dụng), tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (dự kiến hoàn thành vào tháng 3-2020) và góp phần hoàn thiện, kết nối tuyến N2 - đường Hồ Chí Minh và tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây.

(Tổng hợp bởi odt.vn)