Đối với dự án cảng hàng không Sa Pa, cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành yêu cầu Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai làm rõ phương án đảm bảo tính khả thi về mặt tài chính.

Hai phương án tài chính cho dự án sân bay hàng không Sa Pa

Một là thẩm quyền đối với dự án

Bộ Giao thông Vận tải mới đây đã có văn bản gửi tới Văn phòng Chính phủ để lấy ý kiến đối với chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Sa Pa trên địa phận tỉnh Lào Cai. Trong văn bản này, Bộ Giao thông nêu rõ, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Lào đã thực hiện đúng theo nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao. Cụ thể địa phương đã hoàn tất công tác lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cảng hàng không Sa Pa. Dự án áp dụng loại hợp đồng BOT theo hình thức đối tác công tư PPP với tổng mức đầu tư gần 4.200 tỷ đồng. Trong đó tỉnh Lào Cai tham gia vốn góp khoảng 1.196 tỷ đồng chiếm 28,5%.

Mặt khác, nguồn vốn ngân sách Nhà nước phân bổ trong giai đoạn 2021 - 2025 tới Bộ Giao thông là hạn chế khi phải đầu tư nhiều dự án quan trọng cho Quốc gia như các dự án liên kết vùng, các dự án đường cao tốc… để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và duy trì an ninh, quốc phòng. Các địa phương cần chủ động có biện pháp làm giảm áp lực lên nguồn vốn ít ỏi này.

Như vậy, việc UBND Lào Cai được xác định là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với dự án Cảng Hàng không Sa Pa theo hình thức đối tác công tư, có sự góp vốn từ ngân sách địa phương không chỉ giúp dự án có tính khả thi mà còn góp phần làm giảm áp lực lên ngân sách Nhà nước, công văn do Bộ Giao thông gửi nêu rõ.

Hai là phân kỳ đầu tự dự án

Theo Quyết định số 2108/QĐ-BGTVT ngày 7/11/2019 về điều Quy hoạch Cảng Hàng không Sa Pa giai đoạn đến năm 2030 thì dự án Cảng Hàng không Sa Pa có sân bay quân sự cấp II và cấp 4C, 9 vị trí đỗ tàu bay, công suất ước đạt 3 triệu hành khách/năm.

Dựa trên những hạng mục của công trình đơn vị tư vấn đề xuất phân kỳ đầu tư: Nhà ga hành khách công suất 1,5 triệu hành khách/năm (có khả năng mở rộng lên 3 triệu khách/năm), hệ thống giao thông, sân đỗ ô tô và san nền khu vực phía Tây nhà ga hành khách. Chưa đầu tư các hạng mục: đoạn đường lăn song song. các đoạn đường lăn chờ của các đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh, 5 vị trí đỗ tàu bay và cầu cạn... Việc phân kỳ như trên là rất cần thiết giúp dự án đảm bảo hiệu quả đầu tư khi mới hình thành trên thị trường.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông lại cho rằng không nên phân kỳ hạng mục san nền khu vực phía Tây nhà ga hành khách. Bởi vì nếu phân kì sẽ rất khó khăn khi đầu tư mở rộng sau này vì phải thực hiện những công tác nguy hiểm như nổ mìn phá đá. Kết quả à ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động và an toàn của cảng hàng không về sau. Chính vì vậy, Bộ Giao thông đề nghị đơn vị tư vấn phân tích làm rõ đề xuất này vừa phải giảm thiểu tác động đến hoạt động khai thác của Cảng vừa phải đảm bảo tính khả thi khi thực hiện.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đề nghị tỉnh ủy Lào Cai rà soát tỷ lệ vốn chủ sở hữu hoặc vốn góp của địa phương để đảm bảo tính khả thi của dự án bởi vì dòng tiền 8 năm đầu bị âm, tức là không đủ để trả lãi vay và gốc khoản vay.

(Tổng hợp bởi odt.vn)