Theo lãnh đạo Sở giao thông Vận tải TP.HCM tới cuối năm 2025 sẽ xây dựng xong cầu Cần Giờ kết nối với trung tâm thành phố. Kinh phí dự kiến để hoàn thiện công trình là hơn 5.300 tỷ đồng.

Đầu tư 5.300 tỷ xây dựng cầu Cần Giờ vào năm 2022

Sẽ thay thế phà Bình Khánh

Theo quy hoạch dự kiến, cầu Cần Giờ sẽ có điểm đầu nằm tại nút giao giữa đường 15B với đường số 2 (khu đô thị Phú Xuân, Nhà Bè) cho tới điểm cuối nối đường Rừng Sác (xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ). Toàn bộ công trình sẽ dài 7,4km, trong đó riêng phần cầu dài 3,4km. Thiết kế sơ bộ cho thấy cầu sẽ là kiểu dây văng, mang hình dạng cây đước (tượng trưng cho vùng đất này), rộng 4 làn xe, khoảng không cho thuyền lưu thông là 55m. Cầu Cần Giờ có điểm cuối nằm cách bến phà Bình Khánh 1,8km, do đó sau khi đi vào hoạt động cây cầu sẽ có thể thay thế cho phà Bình Khánh, qua đó giúp cho việc kết nối giữa huyện Cần Giờ với khu vực trung tâm TP.HCM và vùng phụ cận được cải thiện rất nhiều.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, dự án cầu Cần Giờ sẽ được đấu thầu theo hình thức BOT, dự kiến trong năm 2022 sẽ triển khai và hoàn thiện trong vòng 3 năm. Đến năm 2025, khi cầu khánh thành và thông xe sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của huyện Cần Giờ. Khi đó khu vực này có thể phát huy tiềm năng du lịch vốn có như một khu sinh thái ven biển, với thời gian di chuyển từ trung tâm TP.HCM được rút ngắn đáng kể. Tuy nhiên để làm được điều này, vị này cũng nhấn mạnh cần đảm bảo tiến độ triển khai dự án bằng cách sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng, việc này đòi hỏi sự phối kết hợp cao giữa chủ đầu tư và cơ quan chức năng.

Được biết ban đầu dự án được UBND TP.HCM đề nghị thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT kết hợp BT. Tổng vốn đầu tư dự kiến là hơn 5.300 tỷ đồng. Tuy nhiên trong kỳ họp Quốc hội vừa qua, các đại biểu đã nhất trí thông qua việc sửa đổi Luật đầu tư theo hình thức hợp tác công tư (PPP), qua đó loại bỏ hợp đồng BT ra khỏi danh mục hợp đồng của các dự án PPP. Chính vì việc này khiến cho việc tìm kiếm nhà đầu tư bị lùi lại so với ban đầu mất 6 tháng.

(Tổng hợp bởi odt.vn)