Dự án đường cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương là công trình cấp I, được thiết kế với chiều dài 73,5 km, bề rộng nền đường 24,75 m. Trong đó, giai đoạn 1 có quy mô 4 làn xe, bề rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Tổng mức đầu tư dự tính là hơn 12.000 tỷ đồng.

Đề xuất đầu tư hơn 12 tỷ đồng xây cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

Dự kiến khởi công vào quý I/2020

Ngày 07/10 vừa qua, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc đoạn Bảo Lộc - Liên Khương. Dự án được đưa vào kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 dưới hình thức BOT.

Theo đó, tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương nằm trên địa phận tỉnh Lâm Đồng, là dự án thành phần số hai của dự án xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương. Dự án là công trình cấp I, có chiều dài 73,5 km, vận tốc thiết kế 100 km/h. Điểm đầu nằm tại Km126+360, giao cắt với Quốc lộ 55 (Km237) thuộc phường Lộc Phát, TP. Bảo Lộc. Điểm cuối tại Km199+717 giao cắt tuyến cao tốc Liên Khương - Prenn tại xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Theo phân kỳ dự án, giai đoạn 1 có 4 làn xe (không có làn dừng khẩn cấp), bề rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Sau khi hoàn chỉnh, dự án đạt tiêu chuẩn cao tốc 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75 m, vận tốc thiết kế 100 km/h. Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, tổng mức đầu tư dự kiến là 12.104 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn đầu tư công, trong đó chi phí xây dựng chiếm 7.600 tỷ đồng.

Trong trường hợp Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đề án trên thì dự án sẽ tiến hành lựa chọn nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát và khởi công dự án trong quý I/2022. Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch thì công trình sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Theo quy hoạch hệ thống đường cao tốc theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, việc đầu tư xây dựng cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương là cấp thiết. Ngoài việc kết nối 2 vùng kinh tế trọng điểm (Đông Nam Bộ và Tây Nguyên), công trình còn có ý nghĩa trong việc vận chuyển hàng hóa, giúp khách du lịch từ TP.HCM, các tỉnh phía Tây Nam Bộ đến Đà Lạt dễ dàng hơn. Từ đó, giảm thiểu áp lực giao thông cho Quốc lộ 20.

Trước đó, giữa tháng 9/2020, Ban Quản lý Dự án Thăng Long cũng có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải Dự án đề xuất xây dựng tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dài 67,3 km, tổng mức đầu tư 18.217 tỷ đồng.

(Tổng hợp bởi odt.vn)