Trên thực tế nhiều chung cư đã đi vào vận hành khá lâu nhưng các chủ đầu tư chưa chịu bàn giao quỹ bảo trì. Việc xử lý vi phạm này hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn. Do đó mới đây một chủ đầu tư đã bị đề nghị không được phép xây dựng các dự án trên địa bàn thành phố Hà Nội nếu không giải quyết các vi phạm.

Đề xuất cấm một chủ đầu tư không được xây dự án mới do không bàn giao quỹ bảo trì

Công ty CP Đầu tư và xây dựng VINA 2 dính nhiều sai phạm

Mới đây Công ty CP Đầu tư và xây dựng VINA 2 (trước đây là Công ty CP Xây dựng số 2 - Vinaconex 2) đã bị UBND quận Bắc Từ Liêm đề xuất TP.Hà nội xử phạt số tiền 125 triệu và cấm không cho phép xây dựng các dự án mới trên địa bàn thành phố.

Nguyên do là ngoài việc chưa bàn giao quỹ bảo trì tại các dự án đã thi công, Công ty này còn dính nhiều sai phạm tại các dự án mà hiện nay vẫn chưa giải quyết khắc phục. Trong đó đặc biệt là tại hai dự án Dự án Chung cư nhà B Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm và Dự án Toà tháp C1-VC2 Golden Silk Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ, quận Hoàng Mai.

Trước đó Thanh tra chính phủ cũng đã kiểm tra dự án nằm tại lô đất CT2 thuộc Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ. Các sai phạm sau đó được Thanh tra phát hiện bao gồm việc Vinaconex 2 chưa có hợp đồng chuyển nhượng cho người dân trên phần diện tích 13.802m2, chưa có sự cấp phép của cơ quan chức năng. Ngoài ra công ty này cũng chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, bên cạnh đó việc ký kết hợp tác với Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên còn nhiều vấn đề do liên quan tới việc mua bán 2.177 căn hộ sai quy định.

Ngoài cái tên nổi bật là Vina 2, hiện trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm còn rất nhiều dự án chưa thành lập được ban quản trị và chủ đầu tư chưa bàn giao quỹ bảo trì. Trong số 141 tòa nhà đã hoạt động, mới có 42 tòa đã bàn giao quỹ bảo trì, và 76 tòa còn chưa có ban quản trị chung cư.

Theo UBND quận, hiện nay còn thiếu các cơ chế để kiểm tra giám sát việc bàn giao, quản lý quỹ bảo trì chung cư, do đó việc thực hiện chủ yếu dựa vào sự tự thống nhất giữa ban quan lý và chủ đầu tư. Ngoài ra chế tài xử phạt cũng chưa đủ sức răn đe cũng khiến cho nhiều chủ đầu tư cố tình chiếm đoạt hoặc lạm dụng số tiền này. Do đó cần phải có những trường hợp bị xử lý nghiêm, từ đó mới có thể chấn chỉnh lại tình trạng cố tình chiếm dụng quỹ bảo trì đang ngày càng nhiều trên địa bàn thành phố.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)