Nhằm thực hiện tốt một trong những nhiệm vụ trọng tâm nằm trong Nghị quyết 93, việc đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần sân bay Long Thành là hết sức quan trọng. 

Đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần sân bay Long Thành

Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành là một trong những dự án trọng điểm quốc gia quan trọng, được Chính phủ thúc đẩy mạnh mẽ. Để thực hiện dự án, Đồng Nai đã thực hiện thu hồi khoảng 5.000ha diện tích đất từ các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân. Tính đến đầu tháng 6/2024, trường hợp duy nhất còn lại trong khu vực dự án cũng đã được xử lý và huyện Long Thành đã thực hiện phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ. 

UBND huyện Long Thành cho biết, địa phương này đã bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư dự án để thực hiện giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành. 

Đặc biệt, dự án thành phần 2 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành gồm các hạng mục công trình phục vụ quản lý bay hiện đang vượt tiến độ 70 ngày. Dự án cũng đã đạt 80% tiến độ phần thô bê tông cốt thép. Tiến độ dự án đang được nhà thầu thi công để đảm bảo có thể bay hiệu chuẩn vào năm sau. 

Cụ thể, theo kế hoạch, dự án sẽ thi công phần ngoài khi thời tiết vào mùa khô và tới mùa mưa sẽ thi công các phần trong nhà. Các vật tư thiết bị cũng đã được đưa về xưởng tập kết để kịp thời lắp đặt.

Ngoài ra, theo UBND huyện Long Thành, dự án 2 tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành đã bàn giao 100% diện tích mặt bằng của tuyến T1 và khoảng 99% diện tích mặt bằng của tuyến T2. Dự kiến tháng 6/2023, huyện Long Thành sẽ bàn giao đủ diện tích mặt bằng xây dựng tuyến T2. 

Mới đây, 3 ngân hàng gồm Vietcombank (Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, VietinBank (Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam), BIDV (Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam) đã chính thức ký kết hợp đồng cấp tín dụng trị giá 1,8 tỷ USD cho dự án thành phần 3 của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. 

Hiện chỉ có dự án thành phần 4 với các hạng mục gồm: nhà ga hàng hoá, bảo trì tàu bay, khu logistic, xuất ăn,... là chưa khởi động. 

Chủ đầu tư dự án thành phần 4 là Cục Hàng không Việt Nam đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến tỷ lệ phân chia nguồn thu của doanh nghiệp tham gia đầu tư và ngân sách nhà nước, đồng thời chuẩn bị hồ sơ đấu thầu và báo cáo lên các cấp có thẩm quyền để thống nhất phương án triển khai, để sớm khởi công dự án thành phần cuối cùng của Sân bay Long Thành. 

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến hết năm 2024 sẽ hoàn thành toàn bộ phần sàn, phần xây dựng phấn đấu trước tháng 12/2025, lắp dựng mặt đứng trước tháng 3/2026. Công tác hoàn thiện, lắp đặt thiết bị vận hành thử sẽ bắt đầu thực hiện từ đầu năm 2026.