Dự án mở rộng QL1A dài 1,6km lên 4 làn xe đang trong giai đoạn đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để chuẩn bị khởi công trong quý IV/2024. 

Hà Nội: Dự án cải tạo QL1A qua Thường Tín trong giai đoạn chạy nước rút

Dự án cải tạo nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Km 191+700 đến Km 193+300 qua thị trấn Thường Tín và xã Hà Hồi (huyện Thường Tín) đã được phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 12/2023, và giao cho UBND huyện Thường Tín làm chủ đầu tư. 

Dự án có tổng chiều dài 1,6km và tổng mức đầu tư 499 tỷ đồng, trong đó hơn 346 tỷ đồng là chi phí bồi thường hỗ trợ, tái định cư; và gần 107 tỷ đồng là chi phí xây dựng cùng các chi phí khác. 

Dự kiến thực hiện vào giai đoạn 2023 - 2025, dự án cải tạo QL1A sẽ góp phần phát triển đồng bộ hệ thống giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại, nâng cao năng lực phục vụ của tuyến đường, đồng thời phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng tại cửa ngõ phía Nam thành phố.

Được biết, từ năm 2019 - 2022, huyện Thường Tín đã hoàn thành thi công khoảng 6km mở rộng QL1A giai đoạn 1. 

Cuối năm 2023, thành phố tiếp tục phê duyệt và giao cho huyện Thường Tín, phối hợp cùng sở, ngành, chuyên môn hoàn thiện hồ sơ thi công dự án mở rộng QL1A giai đoạn 2. 

Để sớm đưa dự án QL1A giai đoạn 2 vào khởi công, UBND huyện Thường Tín đã cùng UBND thị trấn Thường Tín, xã Hà Hồi và các xã liên quan tiến hành rà soát, lập phương án chi tiết để giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư cho các gia đình bị ảnh hưởng theo quy định. 

Cụ thể, trong 3 tháng qua, thị trấn Thường Tín và xã Hà Hồi đã tổ chức nhiều cuộc họp tuyên truyền, vận động 250 gia đình phối hợp giải phóng mặt bằng. Huyện cũng đã ban hành 97 thông báo thu hồi đất làm căn cứ để kiểm đếm tài sản, đất đai cho các gia đình, cùng lập phương án chi trả, bồi thường. 

UBND thành phố cũng đã giao cho các đơn vị phối hợp với thị trấn Thường Tín và xã Hà Hồi thống kê các gia đình trong diện giải phóng mặt bằng và chuẩn bị mặt bằng thi công hai khu tái định cư cho các hộ có đủ điều kiện để tái định cư. Theo kế hoạch, các khu tái định cư sẽ được khởi công vào tháng 9/2024.