Theo tiến độ mới nhất cập nhật về dự án đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu tại phường Phước Tân (thành phố Biên Hoà, Đồng Nai), có tới hơn 770 hộ dân nằm trong diện giải toả không đủ điều kiện bố trí tái định cư. 

Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu: Hỗ trợ 770 hộ dân không đủ điều kiện tái định cư

Là dự án giao thông trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Đông Nam Bộ, dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đang nhận được rất nhiều sự quan tâm, chú ý hiện nay. Trong đó, việc giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư cho người dân trong khu vực giải toả được thúc đẩy tiến độ thực hiện. 

Được biết, dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu đoạn qua phường Phước Tân, thành phố Biên Hoà dài khoảng 3,5km, diện tích thu hồi đất gần 38ha với 742 thửa. Trong đó, 686 thửa với tổng diện tích hơn 30ha là đất do hộ gia đình, cá nhân sử dụng. Tuy nhiên, chỉ có 7% trong số này là diện tích đất ở đủ điều kiện bố trí tái định cư. 

Sau khi hoàn thành công tác kiểm đếm thực tế diện tích và thửa đất, có khoảng 500 thửa đã xác nhận nguồn gốc đất, hoàn thành xác nhận, còn hơn 200 thửa đất, căn nhà chưa xác nhận. Cụ thể, có khoảng 770 hồ sơ thuộc trường hợp xây dựng nhà trên đất nông nghiệp không đúng quy định. 

Trong đó, có 317 trường hợp nhà xây dựng trên đất nông nghiệp do người khác đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; 62 trường hợp tài sản là vật kiến trúc, cây trồng trên đất nông nghiệp đối với người mua giấy viết tay; và 154 trường hợp người có đất bị thu hồi đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Còn lại là hồ sơ nhà thuộc diện giải toả trắng nhưng xây trên đất nông nghiệp do người khác đứng tên, không có giấy tờ chứng minh là đối tượng sử dụng,... 

Đối với 770 hộ dân không đủ điều kiện bố trí tái định cư, UBND phường Phước Tân cùng các cơ quan chức năng liên quan đã phối hợp hỗ trợ các hộ dân mua nhà ở xã hội tại các dự án trên địa bàn thành phố Biên Hoà với giá ưu đãi. 

Theo Bất động sản ODT tìm hiểu, có 2 dự án tái định cư địa phương phục vụ cho dự án đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu được bố trí tại phường Tam Phước và Phước Tân. Do một số khó khăn, cả hai dự án trên đều đang chậm tiến độ, dự kiến nhanh nhất là tháng 11,12/2024 khởi công xây dựng và bàn giao cho cư dân vào tháng 5,6/2025.

Ngoài ra, các hộ dân không đủ điều kiện tái định cư có thể mua nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn thành phố Biên Hoà với giá ưu đãi. Hiện, tại phường Phước Tân có 2 dự án NƠXH đang trong quá trình thực hiện các thủ tục. Đó là dự án Khu NƠXH ChC1 và ChC2 tại khu TĐC Quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Biên Hoà. Dự án sẽ cung ứng ra thị trường 478 căn nhà ở xã hội. 

Dự án thứ 2 là từ quỹ đất 20% của Dự án Khu dân cư và TĐC tại phường Phước Tân của Công ty CP Phát triển hạ tầng An Hưng Phát với diện tích 4ha và quy mô hơn 1,1 ngàn căn hộ.