Trong khi, nội đô thành phố ngày càng quá tải về không gian sống thì người dân đang có xu hướng dịch chuyển ra ngoại ô để tìm tổ ấm an cư.

Sống ngoại ô, làm nội đô: Xu hướng mới của xã hội

Sống ngoại ô, làm nội đô

TP.HCM thu hút hơn 450.000 doanh nghiệp lớn nhỏ, trở thành “đất vàng lập nghiệp” thu hút nguồn lao động từ khắp nơi đổ về. Tính đến tháng 4/2019, mật độ dân số TP.HCM chạm mức 4.363 người/km2, mật độ giao thông là 117,3 xe/km2. Điều đó đã kéo theo nhiều hệ lụy như: Ô nhiễm không khí, môi trường; nhu cầu nhà ở quá lớn; giá trị bất động sản tăng nhưng quỹ đất lại ngày một khan hiếm...

Cộng đồng người trẻ sở hữu nguồn vốn ít muốn tránh xa những khói bụi, ồn ào xô bồ của thành phố, họ đã lựa chọn giải pháp “sống ngoại ô, làm nội đô”.

Thanh Phong – 32 tuổi, (hiện đang làm việc cho công ty nước ngoài ở Thủ Đức) chia sẻ: “Lập nghiệp ở Sài Gòn 8 năm, tôi và bạn gái đã tích lũy được một số vốn định mua nhà để sang năm kết hôn. Tuy nhiên, với tình hình giá cả hiện nay, nếu mua nhà trong thành phố thì gần như là không có cơ hội. Vì vậy, cả hai quyết định đổi chiến lược ra vùng ven để xây dựng tổ ấm. Chúng tôi nhắm đến những khu vực như Bình Dương, Đồng Nai, cách chỗ làm khoảng 20km. Mặc dù ở xa một chút nhưng sẽ đáp ứng được mong muốn không gian xanh và quan trọng là hợp lý về tài chính”.

Từ thực tế đó, nhà nước đã có những chính sách đẩy mạnh việc phát triển các vùng ven nội đô như Bình Dương, Bình Phước, Long An… giúp giảm thiểu áp lực di dân đến các thành phố lớn và tạo đà phát triển đồng bộ giữa các tỉnh thành lân cận. Hàng loạt các tuyến đường cao tốc mới được xây dựng như Mỹ Phước – Tân Vạn, Vành đai 3, Vành đai 4… giúp rút ngắn 30% quãng đường và thời gian di chuyển giữa các khu vực lân cận đến TP.HCM và các cảng biển. Đây được xem là bước đầu tiên trong cuộc “giải cứu” TP.HCM khỏi tình trạng quá tải.

Hiện nay, việc di chuyển qua lại giữa các khu vực này không còn quá quan trọng,  dễ dàng bắt gặp những chuyên gia, công nhân viên, làm việc tại trung tâm TP.HCM nhưng lại sinh sống tại Bình Dương, Đồng Nai, Củ Chi, Bình Phước…

Không chỉ vậy, những nhà đầu tư cũng bắt đầu ra vùng ven để đón đầu xu hướng. Bình Dương đang là một trong những khu vực điển hình cho sự chuyển mình và tạo cú hích hấp dẫn cho thị trường bất động sản thời gian tới, với quỹ đất dồi dào và chiến lược quy hoạch thông minh nhằm nâng tầm chất lượng cuộc sống cho người dân.

Sống ngoại ô, làm nội đô: Xu hướng mới của xã hội

Khu đô thị Qi Island – Bình Dương

Nỗi bật nhất có thể nhắc đến là dự án khu đô thị Qi Island sở hữu vị trí đắc địa, có quy mô lớn thuộc Thuận An - Bình Dương tiếp giáp TP.HCM (cách trung tâm Quận 1 chỉ 15km) đang được nhiều khách hàng và nhà đầu tư săn đón. Qi Island là khu phức hợp với thiết kế hiện đại và được phủ kín mảng xanh gồm các công trình công cộng, nhà liền thổ, biệt thự, căn hộ thương mại… Dự án có quy mô 32ha, công viên nội khu 2,2ha và hệ thống an ninh 24/24. Được bao bọc bởi rạch Bốn Trụ và hệ thống kênh với 6 cây cầu bắt ngang, Qi Island tựa như 1 hòn đảo khép kín ven sông.

(Nguồn Tổng hợp)