Bộ Xây dựng cho rằng, việc đầu tư xây dựng cơ sở giáo dục theo quy hoạch khu công nghiệp, khu đô thị tại các địa phương chưa đầy đủ, đồng bộ với việc phát triển khu công nghiệp, đô thị.

Thực trạng “quên” trường học khi xây cao ốc

“Quên” trường học khi xây cao ốc

Vừa qua, Bộ Xây dựng đã có văn bản trả lời kiến nghị của các cử tri về quy hoạch các khu công nghiệp, khu đô thị cần bố trí đất để phát triển cơ sở giáo dục. Nội dung văn bản nêu rõ, vấn đề này đã được pháp luật hiện hành quy định đầy đủ. Thế nhưng, nguồn lực thực hiện còn hạn chế là nguyên nhân khiến việc triển khai tại các địa phương chưa đầy đủ, thiếu sự đồng bộ với việc phát triển khu công nghiệp, đô thị.

Quyết định số 655 về phê duyệt Đề án "Đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các khu công nghiệp - khu chế xuất" đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành với mục đích khắc phục vấn đề nêu trên. Đề án này hướng tới mục tiêu đầu tư đồng bộ nhà trẻ, siêu thị, nhà ở và các công trình thể thao, văn hóa tại các khu chế xuất, khu công nghiệp.

Mặt khác, Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bộ Xây dựng, đồng thời trình Quốc hội Luật Quản lý phát triển đô thị đề hoàn thiện thể chế, từng bước phát triển khu công nghiệp, khu đô thị có hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Cùng với đó, xây dựng chính sách thu hút đầu tư công trình xã hội như các công trình giáo dục, giao thông, công viên cây xanh, y tế cũng như hướng dẫn, kiểm tra việc quản lý thực hiện quy hoạch của các địa phương.

Theo Bộ Xây dựng, các địa phương cần xây dựng kế hoạch đầu tư hàng năm, đầu tư trung hạn; kế hoạch thực hiện quy hoạch và đẩy mạnh công tác giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội, Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, người dân, cơ quan dân cử trong việc lập, thực hiện quy hoạch. 

HĐND TP. Hà Nội trước đó đã chỉ ra không ít dự án khu đô thị, khu nhà ở trên địa bàn có quy hoạch đất xây dựng nhà trẻ, trường học phổ thông, nhưng việc đầu tư xây dựng chưa đảm bảo đồng bộ, chậm xây dựng công trình trường học, nhà trẻ so với tiến độ xây dựng nhà ở trong dự án. Người dân vô cùng bức xúc trước tình trạng nhiều dự án đã xây dựng hàng thập kỷ song vẫn bỏ trống khu đất trường học.

Ngoài ra, có tình trạng một số dự án đầu tư xây dựng trường học trong các khu đô thị mới, đặc biệt là khu vực các quận trung tâm đã được chủ đầu tư chuyển nhượng lại cho các nhà đầu tư thứ cấp nhưng cũng trong tình trạng chậm triển khai.

(Nguồn Tổng hợp)