Thị trường BĐS đang chứng kiến cuộc tháo chạy đầy bất ngờ của người tiêu dùng cũng như các nhà đầu tư khỏi phân khúc nhà ở chung cư cao cấp.

Cuộc tháo chạy của nhà đầu tư khỏi chung cư cao cấp

Cuộc tháo chạy của nhà đầu tư khỏi chung cư cao cấp

Khi lướt sóng các dự án chung cư không còn thịnh hành thì từ nhiều năm nay, ở phân khúc cao cấp và hạng sang, rất nhiều nhà đầu tư chuyển hướng sang đầu tư lâu dài là cho thuê. Mặc dù vậy, khi thị trường cho thuê bão hòa, nhiều nhà đầu tư muốn đẩy hàng thì phần lớn đều rơi vào tình cảnh cắt lỗ vẫn khó bán.

Lý giải cho động thái đầy bất ngờ này của giới đầu tư, anh Nguyễn Thanh Hà – nhà môi giới BĐS tại Hà Nội thẳng thắn: “Liên tục xuất hiện các thông tin không tốt về công tác phòng chống cháy nổ tại các tòa nhà, nhiều tòa chung cư cao cấp song điều kiện phòng chống cháy nổ quá kém, không đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, vừa đầu mùa mưa song hầm của nhiều tòa chung cư cao cấp có hiện tượng ngập, úng khiến người dân không yên tâm khi sử dụng cũng như để xe tại đây. Một căn hộ chung cư “cao cấp” có giá lên tới cả chục tỷ đồng, giá đó có thể mua  được một căn nhà liền kề hay biệt thự ở ngoại vi với tiện nghi và tính an toàn cháy nổ cao hơn”.

Yếu tố khiến nhiều nhà đầu tư rút lui khỏi phân khúc nhà ở cao cấp

Giá thuê sụt giảm

Hơn 2 năm trước, bà Nguyễn Minh H (Ba Đình, Hà Nội) bỏ ra 4 tỷ đồng mua một căn hộ cao cấp tại Tây Hồ. Sau khi nhận nhà, bà đầu tư làm nội thất, nâng tổng giá trị căn hộ lên gần 4,4 tỷ đồng. Nửa năm trước, căn hộ được cho thuê với giá 25 triệu đồng/tháng nhưng giá thuê của 4 tháng gần đây chỉ là 22 triệu đồng/tháng.

Cắt lỗ sâu vẫn khó bán

Căn hộ của bà Nguyễn Minh H sau một thời gian cho thuê thấy mức lợi thu về thấp lo sợ càng để lâu, chất lượng dự án đi xuống thì căn hộ sẽ mất giá, không bằng lãi suất ngân hàng, cùng với đó chứng kiến nguồn cung tăng lên. Hơn nữa, bà cần tiền cho con đi du học nên quyết định đẩy hàng. Tuy nhiên, nửa năm nay vừa cho thuê vừa nhờ môi giới rao bán, bà vẫn chưa bán được. Ban đầu, bà xác định sẽ bán chênh nhẹ so với tổng số tiền đã bỏ ra. Thế nhưng, không có người mua, bà dần giảm giá, hiện giờ giá rao bán là 3,8 tỷ nhưng vẫn chưa có người mua.

Xung đột sở hữu chung - riêng

Một trong những lý do khiến nhiều người mua nhà cũng như nhà đầu tư “rút lui” khỏi phân khúc cao cấp chính là xung đột sở hữu chung – riêng tại nhiều tòa nhà cao cấp. Tiền bảo trì, bảo dưỡng tòa nhà không minh bạch, chủ đầu tư nhập nhèm trong sở hữu chung – riêng khiến nhiều người mua nhà “mệt mỏi” khi phải khiếu kiện cũng là lý do khiến nhiều người rút lui khỏi phân khúc này.

Qua khảo sát thực tế, cho thấy không chỉ có những dự án đang gặp vấn đề mới bị rao bán cắt lỗ mà ngay cả những dự án đang là hàng mới trên thị trường cũng có khá nhiều lời rao bán cắt lỗ. 

 (Nguồn Tổng hợp)