Trong giai đoạn cuối năm 2023, đầu năm 2024, thị trường bất động sản nhà ở tại các thành phố lớn tăng giá mạnh, đặc biệt là ở Hà Nội. Hãy cùng bất động sản ODT tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp cho thực trạng này. 

Giá chung cư Hà Nội tăng cao

Giá chung cư cao ngất ngưởng, khó mua nhà 2 tỷ ở Hà Nội 

Theo thống kê mới nhất của Savills Việt Nam, giá căn hộ chung cư Hà Nội tại thời điểm cuối năm 2023 là khoảng 51 - 70 triệu đồng/m2, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2022.  Các căn hộ trong khoảng giá này chiếm 49% số lượng các căn bán được. Các căn hộ có giá trên 4 tỷ đồng chiếm 42% số lượng căn bán được trong năm 2023, các căn có giá từ 2 đến 4 tỷ đồng chiếm 55%, còn các căn có giá dưới 2 tỷ đồng chỉ chiếm 3%. Do đó, cứ 100 căn hộ được mở bán tại Hà Nội trong năm 2023, chỉ có 3 căn có giá dưới 2 tỷ đồng. 

Cũng theo nghiên cứu mới nhất của NetCredit, Hà Nội lọt top nhóm các thủ đô khó mua nhà nhất trên thế giới khi giá nhà chung cư tại Hà Nội đã tăng 77% trong năm qua, tương đương 45 năm thu nhập bình quân của người lao động.  

Nguyên nhân giá nhà tăng 

Lý giải về việc giá nhà chung cư, nhà ở tại Hà Nội tăng mạnh trong thời gian qua, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội, cho rằng nguyên nhân là do chi phí đất và chi phí xây dựng tăng, cơ sở hạ tầng phát triển và chất lượng được cải thiện, trong khi nguồn cung về nhà ở, căn hộ tại thị trường Hà Nội còn hạn chế. Điều này dẫn đến giá bán nhà sơ cấp trên thị trường tăng cao. 

Cụ thể, trong năm 2023, nguồn cung mới ghi nhận thấp nhất trong vòng 10 năm với 10.403 căn hộ. Căn hộ hạng B chiếm 84% nguồn cung. 

Giải pháp 

Theo nghiên cứu của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), giá cả bất động sản tăng với tốc độ khác nhau ở các khu vực và thị trường khác nhau, chủ yếu phụ thuộc vào cán cân cung - cầu. Theo nhận định của các chuyên gia bất động sản, giá nhà ở tại Hà Nội sẽ không tăng nhiều vào năm 2024. 

Giá chung cư Hà Nội tăng cao

Trong thời gian tới, người mua nhà có thể kỳ vọng vào nguồn cung mới đến từ cơ sở hạ tầng phát triển. Cụ thể, các dự án đầu tư hạ tầng như đường Vành đai 3,5 và 4 sẽ mở rộng thị trường nhà ở Hà Nội, thúc đẩy nhu cầu nhà ở ra các tỉnh và khu vực lân cận, dẫn đến giá cả hợp lý và quỹ đất lớn hơn. 

Bên cạnh đó, những thay đổi tích cực trong Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Đất đai sẽ tác động tới thị trường bất động sản. Các sản phẩm đa dạng đến từ các chủ đầu tư uy tín sẽ khiến thị trường cân bằng hơn.

Bên cạnh đó, một số giải pháp đã được VARS đưa ra nhằm phục hồi thị trường, và đảm bảo giá nhà ở hợp lý cho người dân. Cụ thể, giải quyết tình trạng thiếu nguồn cung do đất đai chưa được sử dụng tối ưu. Sử dụng các công cụ điều tiết cung cầu để thị trường phát triển thực chất. Siết chặt kỷ cương về lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện quy hoạch. Cơ quan có thẩm quyền cần sử dụng hiệu quả công cụ lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, điều tiết nguồn cung bằng cách bố trí quỹ đất phát triển nhà ở ngay khi lập quy hoạch.

Ngoài ra, cho người dân tham gia góp ý vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Cần xoá quy hoạch "treo", xây dựng hành lang pháp lý riêng cho việc mua bán đất đai trong những khu đã quy hoạch. Kiểm soát chặt chẽ kinh nghiệm quản lý, năng lực tài chính của chủ thầu để đảm bảo tiến độ của dự án. 

Cuối cùng, cần nghiên cứu phương án áp dụng mức thuế phù hợp với tài sản luỹ kế theo số lượng, quy mô bất động sản sở hữu và có các chính sách tín dụng như áp dụng lãi suất cao hơn khi mua bất động sản thứ 2, thứ 3,... nhằm hạn chế việc đầu cơ.