Trái với tình cảnh ảm đạm của phần lớn phân khúc bất động sản, vẫn có một phân khúc đang “lội ngược dòng” ngoạn mục với mức giá tăng cao ngay cả trong lúc dịch Covid đang hoành hành.

Đất công nghiệp phía Bắc vẫn tăng trưởng bất chấp đợt dịch thứ 4

Giá tăng gấp đôi

Bất động sản khu công nghiệp tại một số tỉnh phía Bắc tiếp tục là tâm điểm của thị trường khi chứng kiến mức giá tăng trưởng ấn tượng trong thời gian gần đây. Bất chấp bối cảnh dịch bệnh, đất tại các địa phương như Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc vẫn hút khách mua và thuê để phục vụ mục đích sản xuất.

Theo chân một môi giới tại tỉnh Hưng Yên, người này cho biết do các lệnh giãn cách được áp dụng tại nhiều địa phương khiến cho mức giá cho thuê có phần giảm đôi chút so với trước dịch. Với kỳ hạn thuê đất 50 năm, mức giá trước đây rơi vào khoảng 2,6 triệu đồng/m2, trong khi đó mức giá mới là 2,4 triệu đồng/m2, mức giảm nhẹ này được đánh giá là hợp lý trong thời điểm này.Bên cạnh đó, giá đất tại các khu vực xung quanh, gần các khu công nghiệp tại tỉnh này cũng chỉ dao động trong khoảng từ 2 – 2,5 triệu đồng/m2, thấp hơn hẳn so với các địa phương khác. Sở dĩ mức giá tại Hưng Yên còn khá thấp là do quy mô công nghiệp của tỉnh vẫn chỉ ở mức sơ khởi, hiện tỉnh cũng đã đề xuất mở rộng và phát triển thêm một số khu công nghiệp có độ tập trung cao hơn.

Mặc dù giá tương đối thấp so với mặt bằng chung ở các tỉnh phía Bắc, nhưng theo người môi giới này cho biết mức giá đó đã tăng khá nhiều so với trước đây. Thậm chí tại một số khu vực, giá đã tăng gần 100% chỉ trong thời gian ngắn. Đơn cử như tại huyện Văn Giang, trước khi có đợt sốt đất, mức giá trung bình tại đây chỉ rơi vào khoảng từ 1,8 – 2 triệu đồng/m2, còn hiện tại giá đã tăng gấp đôi lên mức từ 3,5 – 4 triệu đồng/m2. Mức giá tăng nhanh như vậy một phần vì cơn sốt hồi đầu năm, một phần tới từ việc xuất hiện các thông tin cho rằng huyện Văn Giang sẽ sớm được sát nhập với Thủ đô Hà Nội.

Mặc dù giá đã tăng khá nhiều nhưng hiện nay cũng ít người có nhu cầu bán, bởi đa phần có tâm lý mua đầu tư lâu dài. Trái với tình hình chung của thị trường bất động sản, đất tại đây vẫn được các nhà đầu tư tìm kiếm với mục đích mua hoặc thuê lâu dài phục vụ mục đích dựng nhà xưởng. Cũng theo lời người môi giới, với số tiền từ 60 – 70 tỷ đồng, người mua có thể sở hữu những lô đất có diện tích rất rộng lên tới hơn 10.000m2.

Báo cáo từ các đơn vị tư vấn bất động sản chuyên nghiệp trên thị trường cho thấy nhu cầu với bất động sản khu công nghiệp còn rất lớn, do đó nguồn cung cần phải được mở rộng để sớm đáp ứng được nhu cầu. Trong thời gian gần đây, nguồn cung bất động sản khu công nghiệp tại một số tỉnh phía Bắc ghi nhận có sự bổ sung đáng kể, ví dụ như tại tỉnh Hưng Yên gần đây có khu công nghiệp Yên Mỹ hay khu công nghiệp Thuận Thành tại tỉnh Bắc Ninh. Tính đến hết quý 2/2021, tổng diện tích đất khu công nghiệp tại miền Bắc đã đạt gần 9.700 héc ta, phần lớn trong số này là để cho thuê với thời hạn khá dài.

Theo nhận định từ phía các chuyên gia, việc giá bất động sản tại các khu công nghiệp phía Bắc vẫn tăng cho thấy sự chú ý của nhà đầu tư vào khu vực này đang khá lớn, ngoài ra tốc độ phát triển cả về hạ tầng lẫn môi trường đầu tư tại khu vực cũng đang diễn ra rất nhanh. Bên cạnh đó, việc không để các doanh nghiệp bị ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh và không đứt gãy chuỗi cung ứng cũng là một điểm cộng lớn cho thị trường bất động sản khu công nghiệp phía Bắc.