Việc phát triển các khu công nghiệp xung quanh Hà Nội đang khiến cho nhu cầu về căn hộ dịch vụ ngày một nhiều hơn. Trong đó nguồn cung đang đến chủ yếu từ khu vực vành đai, có kết nối giao thông tốt với các tỉnh công nghiệp xung quanh như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên...

Căn hộ dịch vụ tại Hà Nội hưởng lợi nhờ phát triển công nghiệp

Nguồn cung tăng, giá cho thuê giảm

Theo báo cáo mới nhất của công ty tư vấn bất động sản Savills Việt Nam cho thấy tính đến hết quý 2, tổng số căn hộ dịch vụ trên địa bàn Hà Nội là 5.500 căn, con số này đã tăng 20% so với năm ngoái. Đáng chú ý là sự chào sân của 2 dự án nằm tại khu vực trung tâm thành phố là Ba Đình và Đống Đa, được biết 2 dự án này thuộc phân khúc hạng B, cung cấp ra thị trường hơn 136 căn hộ dịch vụ. Trong khi đó, tại phân khúc căn hộ dịch vụ hạng A vẫn duy trì ở mức ổn định 53% tổng nguồn cung trong suốt 5 năm gần đây.

Về giá cả, theo dữ liệu từ Savills cho thấy trái với việc nguồn cung tăng tương đối thì giá cho thuê lại đang giảm so với cùng kỳ khoảng 8%. Mức giá cho thuê trung bình là 24 USD/m2/tháng, cá biệt có một số khu vực có mức giá cho thuê cao hơn mặt bằng chung toàn thành phố như tại Cầu Giấy đạt 32 USD/m2/tháng, xếp ngay phía sau là quận Đống Đa do có một dự án hạng A mới đi vào vận hành.

Tính trên bình diện toàn thị trường, công suất cho thuê đạt 69%. Các khu vực vùng ven ghi nhận sự tăng trưởng vượt trội của huyện Gia Lâm (tăng 32% so với cùng kỳ). Nguyên nhân lớn đến từ nguồn cung căn hộ dịch vụ tại dự án Vinhomes Ocean Park, đặc biệt là một số tòa dành cho sinh viên học tập trong khuôn viên dự án và chuyên gia nước ngoài thuê để sinh sống và làm việc tại các khu công nghiệp gần đó.

Trong năm vừa qua, lượng khách quốc tế giảm mạnh và chủ yếu ghi nhận lượng khách đến từ các nước như Hàn Quốc và Nhật Bản. Họ đa phần tập trung tại các quận Hoàn Kiếm, Cầu Giấy và Nam Từ Liêm. Tác động tiêu cực từ đại dịch Covid – 19 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ của các chuyên gia nước ngoài, đặc biệt là từ đợt dịch bùng phát tại các khu công nghiệp phía Bắc như Bắc Ninh, Bắc Giang.

Theo các chuyên gia tới từ Savills nhận định mặc dù bị ảnh hưởng từ đại dịch, nhưng nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ cũng vẫn duy trì được công suất là bởi một số lượng lớn các chuyên gia đã công tác nhiều năm tại Việt Nam. Những người này do yêu cầu công việc nên thường có nhu cầu ở ổn định và lâu dài. Trong khi đó, nguồn cung tại Hà Nội sắp tới cũng sẽ được tăng thêm khoảng 2.400 căn đến từ 19 dự án, góp phần duy trì nguồn cung dồi dào trên toàn thị trường.

Việc các khu công nghiệp ngày một nhiều tại các tỉnh giáp ranh Hà Nội được cho là sẽ thúc đẩy nhu cầu về căn hộ dịch vụ trong thời gian sắp tới. Ngoài ra việc triển khai tiêm vắc xin toàn dân của Chính Phủ nếu được thực hiện đúng lộ trình cũng sẽ góp phần thúc đẩy các ngành kinh tế dịch vụ, dẫn tới nhu cầu tăng nhanh trở lại. Đặc biệt, nếu dịch sớm được kiểm soát thì nguồn vốn đầu tư nước ngoài cũng sẽ liên tục được rót vào Việt Nam, bởi chỉ trong 6 tháng đầu năm nay nhưng Hà Nội đã hút được 761 triệu USD vốn đăng ký đầu tư mới. Các tỉnh xung quanh cũng ghi nhận mức đầu tư FDI cao bao gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang...

Trong bối cảnh như vậy, việc phát triển thị trường căn hộ dịch vụ sẽ là xu thế tất yếu trong tương lai, đặc biệt là tại các khu vực vành đai, nơi có giao thông liên tỉnh thuận tiện cho việc đi lại giữa các địa phương. Một số thương hiệu lớn cũng đã nhảy vào phân khúc này và sẽ ra mắt dự án trong thời gian tới.