Cụ thể, mức giá được sử dụng làm căn cứ để bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng khi thực hiện dự án xây dựng nút giao Chùa Bộc - Thái Hà, hướng đi Chùa Bộc rẽ phải ra Tây Sơn tại vị trí số 4 là 47.148.780 đồng/m2.

Hà Nội: Công bố giá đền bù nhà mặt phố Chùa Bộc để mở rộng đường

Quận Động Đa chịu trách nhiệm xác định vị trí triển khai dự án

Liên quan đến việc triển khai thực hiện dự án Xây dựng hoàn thiện nút giao Chùa Bộc – Thái Hà theo quy hoạch tại góc 1/4 nút giao từ Học viện Ngân hàng đến cổng trường Đại học Công đoàn (quận Đống Đa), UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 3372/QĐ-UBND để phê duyệt giá đất bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Theo đó, các thửa đất tại vị trí số 4 phố Chùa Bộc được áp giá là 47.148.780 đồng/m2. Đối chiếu với bảng giá đất do thành phố ban hành trong giai đoạn 2020 – 2024, vị trí này hiện đang là 24,36 triệu đồng/m2. 

Để thực hiện quyết định này, lãnh đạo UBND thành phố giao quận Đống Đa chịu trách nhiệm xác định vị trí, mục đích sử dụng, nguồn gốc sử dụng đất trong dự án. Bên cạnh đó, quận có nhiệm vụ lập phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và phê duyệt theo đúng trình tự, quy định của pháp luật.

Tổng mức đầu tư dự án dự kiến là hơn 535 tỷ đồng, trong đó khoảng 470 tỷ đồng là chi phí giải phóng mặt bằng. Số hộ dân nằm trong phạm vi phải giải tỏa là 110 hộ dân. Vị trí tái định cư là nhà CTI.1-1 và nhà CTI.2 nằm tại khu nhà ở Vĩnh Hoàng, quận Hoàng Mai. Hiện nay, Sở Xây dựng đã công khai cơ cấu và giá các căn hộ tái định cư.  Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố cũng đang nỗ lực để đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Về dự án mở rộng phố Chùa Bộc

Được biết, Chùa Bộc - Thái Hà là nút giao vô cùng quan trọng đối với các tuyến đường Chùa Bộc, Thái Hà, Tây Sơn. Những năm qua, đây là nút giao chịu áp lực lớn nhất trên địa bàn quận Đống Đa khi luôn gặp tình trạng quá tải, nhất là vào giờ cao điểm. Nút giao này được chia làm 4 góc theo các hướng: Ngã Tư Sở - Chùa Bộc, Tây Sơn - Thái Hà; Thái Hà - Ngã Tư Sở và Chùa Bộc - Tây Sơn.

Để tăng cường khả năng lưu thông và phát triển về lâu dài, thành phố đã mở rộng 3 góc nút giao. Hiện chỉ còn góc 1/4, hướng Chùa Bộc rẽ phải ra Tây Sơn là tình trạng vẫn chưa được cải thiện.

Đến ngày 28/10/2014, UBND Hà Nội đã có quyết định phê duyệt dự án hoàn thiện nốt góc 1/4 này. Theo thiết kế, bên phải tuyến Chùa Bộc hướng đi Thái Hà sẽ được cải tạo, chỉnh trang. Lộ trình bắt đầu từ cổng Học Viện Ngân Hàng đến ngã tư, qua phố Tây Sơn rồi kết thúc tại cổng Đại học Công Đoàn. Dự án có tổng chiều dài khoảng 521m, gồm các hạng mục như nền đường, mặt đường, hệ thống chiếu sáng, cây xanh, vỉa hè, thoát nước, tổ chức giao thông và nhiều công trình phụ trợ khác.

Sau khi hoàn thành, bề rộng mặt đường tuyến phố Chùa Bộc trong nút sẽ tăng lên thành 23 - 30m; mặt đường đoạn từ Chùa Bộc đến phạm vi nút giao cò có chiều rộng từ 16 - 18m; vỉa hè rộng bình quân 3m.

Cách đây không lâu, UBND thành phố Hà Nội cũng đã có quyết định phê duyệt giá đất làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng tại dự án mở rộng đường Phan Kế Bính (phường Cống Vị, quận Ba Đình). Các thửa đất tại vị trí số 1 trên đường Phan Kế Bính được bồi thường với giá gần 98 triệu đồng/m2; cùng vị trí ở trên đường Linh Lang được áp giá hơn 93 triệu đồng/m2.