Gần 15ha đất tại phương An Phú, Quận 2 vừa được UBND TP.HCM thu hồi mặc dù đã giao cho Công ty TNHH Bất động sản Nguyên Phương do sử dụng không đúng mục đích.

Sử dụng không đúng mục đích, gần 15ha đất tại Quận 2 bị thu hồi

Thu hồi do sử dụng sai mục đích

Theo tìm hiểu của odt.vn, tổng diện tích khu đất vừa bị UBND TP.HCM thu hồi là 148.259m2 nằm tại phường An Phú, Quận 2. Trước đó, thành phố giao cho Công ty TNHH Bất động sản Nguyên Phương để thanh toán cho Hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT) dự án đường song hành từ đường Mai Chí Thọ qua Khu dân cư Nam Rạch Chiếc đến đường Vành đai 2.

Trước đó, ngày 12/2/2020, UBND TP.HCM có công văn số 117/UBND-NCPC về việc tạm dừng thực hiện thanh toán hợp đồng BT này.

Trong văn bản quyết định thu hồi, UBND TP.HCM nếu rõ lý do thu hồi là khu đất trên đã được giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng khu tái định cư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, nay giao đất, cho thuê đất để làm dự án nhà ở thương mại là không đúng quy định.

Căn cứ quyết định, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố có trách nhiệm thu hồi và quản lý theo quy định. Việc giám sát và thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan về thu hồi đất theo quy định của pháp luật được UBND TP.HCM giao cho Sở Tài Nguyên và Môi trường thành phố.

Quá trình sai phạm

Trước đó, vào năm 2015, liên quan đến việc đầu tư tuyến đường song hành thuộc dự án đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, UBND TP.HCM đã nhận được đề xuất của Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc về việc đầu tư dự án trên theo hình thức BT bằng nguồn kinh phí của doanh nghiệp.

Về quy mô, dự án bao gồm 2 đoạn đường sonh hành nằm bên phải tuyến cao tốc hiện hữu TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây với tổng chiều dài gần 3,4km và chiều rộng là 20m. Tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng của dự án là hơn 800 tỷ đồng và dự kiến được khởi công từ tháng 4/2017 và sẽ hoàn thành sau 12 tháng xây dựng.

Để thực hiện dự án, ngày 28/4/2017, UBND TP.HCM đã ký hợp đồng BT với với liên danh Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc và Công ty Cổ phần Bất động sản Tiến Phước. Sau đó, xuất hiện Công ty TNHH Bất động sản Nguyên Phương (Công ty Nguyên Phương) tham gia dự án dưới hình thức liên danh chủ đầu tư.

Đến ngày 13/10/2017, ông Trần Vĩnh Tuyến – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM ký ban hành quyết định số 5452 về việc châp thuận cho Công ty Nguyên Phương sử dụng khu đất tại phường An Phú, quận 2 để thanh toán cho hợp đồng BT đường song hành từ đường Mai Chí Thọ qua Khu dân cư Nam Rạch Chiếc đến đường Vành đai 2.

Tổng diện tích của khu đất kể trên là 148.259m2 được chia thành 2 phân khu theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 do UBND quận 2 phê duyệt vào tháng 7/2017. Cụ thể, phân khu thứ nhất có tổng diện tích hơn 4,5ha, trong đó có 2,63ha là diện tích đất ở và phần còn lại là đất làm công trình hạ tầng công cộng kèm theo. Phân khu thứ 2 có tổng diện tích 10ha, trong đó có 5ha là đất ở; 1,2ha là đất thương mại, dịch vụ, văn phòng, khách sạn và phần còn lại dành làm hạ tầng công cộng.

Được biết, dự án đang được quảng cáo và chào bán rộng rãi ở khu đất này với tên thương mại Senturia An Phú. Theo thông tin giới thiệu, dự án Senturia An Phú có quy mô khá lớn với gồm 500 căn biệt thự, liền kề, với mức giá khởi điểm từ 115 triệu đồng/m2.

(Tổng hợp bởi odt.vn)