Đây là gói thầu cuối cùng trong hạng mục thi công phần cầu chính Mỹ Thuận 2, có giá trị 1.321,3 tỷ đồng. Dự kiến thời điểm bắt đầu khởi công là tháng 9/2021 và hoàn thành tháng 12/2023.

Cầu Mỹ Thuận 2: Khởi công gói thầu XL.03B

Về gói thầu XL.03B

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, đơn vị vừa có quyết định phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật gói thầu XL.03B và đường dẫn hai đầu cầu của dự án thành phần xây dựng cầu Mỹ Thuận 2. Trong đó, nhiệm vụ của gói thầu là thi công: Thân trụ (từ trụ T14 đến trụ T17); kết cấu phần trên nhịp chính dây văng; kè gia cố bờ sông; hệ thống điện chiếu sáng; hàng rào đường bộ cao tốc…

Chủ đầu tư của dự án - Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, tổng chiều dài của gói thầu XL.03B là 650 m. Giá trị hợp đồng ước tính là 1.321,3 tỷ đồng. Dự kiến thời điểm bắt đầu khởi công là tháng 9/2021 và hoàn thành tháng 12/2023, tương đương thời gian thi công là 26 tháng. Trước đó, gói thầu XL.03A đã được khởi công hạng mục cọc khoan nhồi và bệ các trụ nhịp chính dây văng (hơn 595 tỷ đồng) với thời gian hoàn thành dự kiến là tháng 12/2021.

Về dự án cầu Mỹ Thuận 2

Được biết, dự án cầu Mỹ Thuận 2 có chiều dài 6,61 km bắc qua sông Tiền là một đoạn của dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2016 – 2020; nối huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang) với thành phố Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long), cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu khoảng 350m về phía thượng lưu.

Trong tổng số 6,61 km nói trên, phần cầu chính (cầu Mỹ Thuận 2) dài 1.906 m, được thiết kế với quy mô 6 làn xe, chiều rộng làn đường xe chạy là 25 m, vận tốc thiết kế 80 km/h, nhịp dẫn dài 1.276 m; nhịp chính kết cấu dây văng dài 650 m; đường dẫn và cầu trên tuyến dài 4.704 m.

Dự án bắt đầu tại Km101+126 khớp nối với dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và kết thúc tại Km107+740 khớp nối với dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ. Dự án được xếp loại vào công trình giao thông cấp đặc biệt (đối với phần cầu Mỹ Thuận 2). Riêng phần đường dẫn được xếp vào đường bộ cấp 1. Tổng mức đầu tư ban đầu là hơn 5.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2023.

Về tiến độ giải phóng mặt bằng, hiện đơn vị giải phóng mặt bằng đã chi trả tiền cho 487/501 hộ dân (đạt 97%); bàn giao 6,44/6,61 km mặt bằng cho nhà thầu thi công; triển khai 4/5 gói thầu xây lắp (gói còn lại là XL.03B). Kế hoạch vốn trong năm 2020 là hơn 691,1 tỷ đồng và hiện đã giải ngân được 77,85%, tương đương gần 538 tỷ đồng.

Trước đó, Bộ GTVT đã tổ chức lễ triển khai thi công xây dựng dự án hôm 19/08. Dự án sử dụng nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, có vai trò kết nối cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ và Trung Lương – Mỹ Thuận để hoàn thiện tuyến đường đi từ TP.HCM đến Cần Thơ. Đồng thời, dự án còn có vai trò kết nối các trục đường huyết mạch để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Nam Bộ.