Có nên xây nhà bằng tấm 3D panel? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao việc ứng dụng tấm 3D trong xây dựng lại được ưa chuộng hiện nay và những ưu điểm vượt trội của nó là gì.

1. Tấm 3D panel là gì? Ứng dụng của tấm 3D trong xây dựng 

tấm 3d panel là gì ứng dụng của tấm 3d trong xây dựng có nên xây nhà bằng tấm 3D

Để trả lời câu hỏi có nên xây nhà bằng tấm 3D hay không, chúng ta cần tìm hiểu khái niệm của nó.

Tấm 3D pannel là loại vật liệu dạng tấm, cấu trúc nhẹ, gồm 3 lớp, trong đó lớp giữa là lớp xốp plystyrene và hai lớp lưới thép hai bên tạo thành một khối thống nhất, ràng buộc bởi thanh thép đan chéo hoặc song song (thanh thép xiên). 

Mặc dù chỉ mới có mặt ở Việt Nam từ cách đây không lâu, nhưng loại vật liệu xây dựng này đã dần khẳng định chỗ đứng, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng. Việc sử dụng tấm 3D để thi công xây dựng nhà ở đã trở thành một xu hướng ngày nay, và thậm chí được dự đoán sẽ còn phát triển hơn nữa trong tương lai.

Hiện nay, tấm 3D được sử dụng rất nhiều trong xây dựng, cụ thể: 

  • Làm vách ngăn tường: Vách nhà xưởng, vách chống cháy, vách phòng trọ, vách ngăn tường, vách chia phòng, vách toilet...
  • Làm sàn nhà: Làm sàn gác nhẹ, lót sàn, sàn nâng, sàn giả đúc, sàn thay thế ván ép, sàn siêu thị, sàn trung tâm thương mại...
  • Lợp mái, đổ mái chống nóng, lót mái. 
  • Làm trần trang trí: Làm trần cho nhà có kết hợp lợp tôn.
  • Một số ứng dụng khác: Làm cầu thang, làm nhà chim yến, làm diềm mái seno, cửa chống cháy, hàng rào, quán cà phê, rạp chiếu phim...

2. Có nên xây nhà bằng tấm 3D panel?

có nên xây nhà bằng tấm 3D panel

Tấm 3D được sử dụng trong lĩnh vực xây dựng là vì những đặc điểm và ưu thế nổi trội của nó so với các loạiloại vật liệu thông thường. 

  • Khả năng chống thấm nước, mối mọt hiệu quả: Việc sử dụng tấm 3D trong xây dựng phù hợp với nhưng khu vực chịu những điều kiện thời tiết bất lợi như mưa bão, độ ẩm cao...
  • Tuổi thọ cao: Tấm 3D có tuổi thọ lên đến 100 năm, chống chịu mọi tác động của thời gian.
  • Khả năng chống cháy nổ tốt
  • Khả năng cách âm và chịu nhiệt tốt: Phù hợp với các công trình thi công ở đô thị hay những khu dân cư bị ô nhiễm tiếng ồn
  • Vật liệu nhẹ, dễ thi công, di chuyển: Từ đó, giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí vận chuyển.
  • Khả năng chịu lực uốn, kéo, và chấn động tốt: Tấm 3D có thể chịu được dư chấn động đất lên đến 7,5 độ richte và chống được sức gió giật lên đến 300km/h.
  • Tiết kiệm thời gian và nhân công: Với diện tích sàn 1.000m2, nếu sử dụng vật liệu truyền thống sẽ cần 20 công nhân và mất 5 ngày mới có thể hoàn thành. Nhưng nếu sử dụng tấm 3D thì chỉ mất 3 ngày để xây dựng xong 1.000m2.
  • Tiết kiệm chi phí xây dựng: Xây nhà bằng tấm 3D có thể giúp bạn tiết kiệm tới 10% - 20% chi phí xây dựng, so với việc sử dụng các nguyên vật liệu truyền thống.
  • Kết cấu an toàn, bền vững: Bạn không cần lo lắng về chất lượng công trình khi sử dụng tấm 3D. 
  • Thân thiệt với môi trường: Giúp bạn tiết kiệm được nguyên vật liệu như gạch, đá, sắt, thép và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên như gỗ, xăng dầu, chất đốt.

3. Chi phí lắp đặt tấm 3D

chi phí lắp đặt tấm 3d có nên xây nhà bằng tấm 3D

Mặc dù sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như vậy, nhưng tấm 3D lại là vật liệu không hề đắt đỏ. 1m2 vật liệu 3D làm sàn chỉ có giá khoảng 700 - 800 ngàn đồng. Bên cạnh đó, nếu làm tường thì 1m2 chỉ mất khoảng 500 ngàn đồng. Do đó, xây nhà bằng tấm 3D có chi phí khoảng 2,3 - 2,4 triệu đồng/m2, tuỳ vào thiết kế. 

Ngoài ra, việc thi công xây nhà bằng tấm 3D còn giúp bạn rút ngắn thời gian thi công, nhân công lao động. Từ đó, tổng giá trị đầu tư công trình có thể giảm tới 25% - 35%. Việc sử dụng tấm 3D xây nhà 2 lầu trở lên có thể tiết kiệm khoảng 20% chi phí thi công. 

4. Một số lựa chọn tấm 3D phổ biến hiện nay 

Hiện nay, các loại tấm ván xi măng 3D dùng phổ hiện trong thi công xây dựng gồm: Smartboard, Cemboard và Greenboard. Chúng có nguồn gốc xuất xứ khác nhau nhưng đều có chung những ưu điểm của tấm 3D. 

Tấm BKT Cemboard X2: Là tấm 3D được Việt Nam sản xuất theo công nghệ Indonesia. Ưu điểm của nó là chống cháy, chịu nước, chống mối mọt, tuổi thọ cao. 

Tấm Smartboard: Được nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan. Với ưu điểm nhẹ, và có nhiều độ dày khác nhau, nên vật liệu này được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực đa dạng. 

Tấm Greenboard: Tấm xi măng sợi cellulose, sử dụng công nghệ hiện đại nồi hấp Châu Âu để sản xuất. 

Vậy có nên xây nhà bằng tấm 3D không? Câu trả lời là có. Không chỉ có tính thẩm mỹ, tấm 3D sở hữu nhiều ưu điểm hơn các vật liệu xây dựng truyền thống, nên được nhiều người lựa chọn. Hi vọng rằng bài viết trên của bất động sản ODT đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.