Cách tính diện tích đất bị méo như thế nào? Tính diện tích đất trong sổ đỏ đối với đất thổ cư và đất dự án khác gì nhau? Phải làm gì khi xảy ra sai số giữa diện tích đất thực tế và diện tích đất trong sỏ đỏ? Dưới đây, bất động sản ODT sẽ giúp bạn giải đáp toàn bộ thắc mắc trên. 

1. Tại sao cần phải biết cách tính diện tích đất bị méo?

Tại sao cần phải biết cách tính diện tích đất bị méo

Đất đai là tài sản lớn nhất của con người. Do đó, việc đo và tính diện tích đất và nhà ở một cách chính xác là hết sức quan trọng nhằm tránh rủi ro sai số giữa diện tích đất thực tế và diện tích đất trong sổ đỏ. Đặc biệt, hiện nay, số dân ngày càng đông đúc trong khi đất đai lại ngày càng hạn chế. Việc sai số có thể dẫn tới rủi ro bị lấn chiếm đất hay những tranh chấp không đáng có khi chuyển nhượng, sửa nhà, hay phân lô. 

Ngoài ra, trường hợp sai số diện tích trên sổ đỏ với thực tế còn gây ảnh hưởng đến quyền lợi của chủ sở hữu. Cụ thể, nếu diện tích đất thực tế nhỏ hơn trong sổ đỏ, thì chủ sở hữu sẽ phải nộp thuế lớn. Nếu diện tích đất thực tế lớn hơn diện tích đất trong sổ đỏ, chủ sở hữu có thể bị mất quyền lợi khi chuyển nhượng đất đai. 

Vì vậy, kể cả đất thổ cư hay đất dự án, chủ sở hữu/ người sử dụng đất hoặc người mua đất cần tiến hành đo đạc lại tất cả diện tích đất để tránh sai sót có thể xảy ra và để bảo vệ quyền lợi của chính mình.

2. Một số hình dạng lô đất phổ biến 

Trước khi tiến hành đo đạc diện tích lô đất, chúng ta cần xác định hình dạng cụ thể của nó. Thông thường, một số hình dạng lô đất phổ biến gồm đất hình chữ nhật, đất hình vuông, đất hình tam giác, đất hình thang thóp hậu, đất hình thang nở hậu. 

  • Đất hình vuông: Từng cạnh của mảnh đất bằng nhau. Đây là hình dạng phổ biến và cũng được nhiều người ưa chuộng vì dễ xây nhà và thuận lợi về mặt khoa học lẫn phong thuỷ. 
  • Đất hình chữ nhật: Hình dạng đất phổ biến. Thông thường, mảnh đất thường có hình chữ nhật nằm dọc, với chiều rộng là mặt tiền còn chiều dài dọc theo mảnh đất. Với mảnh đất hình chữ nhật nằm dọc, đơn vị thi công có thể xây nhà phía trước và để khoảng trống phía sau làm vườn. Hoặc cũng có thể xây nhà và vườn lùi lại phía sau. 
  • Đất hình tam giác: Hình dạng lô đất hiếm gặp, thường được ít người lựa chọn mua vì khó tính diện tích cũng như thiết kế nhà ở. 
  • Đất hình thang thóp hậu và nở hậu: Kiểu dạng đất thường gặp ở vị trí đất gần ngã tư và ngã ba. Đất hình thang nở hậu có mặt tiền nhỏ và rộng dần về phía sau. Đất thóp hậu thì ngược lại, có mặt tiền rộng và phía sau hẹp dần. Đất nở hậu tốt về phong thuỷ hơn đất thóp hậu nên được nhiều người lựa chọn. 

3. Các bước cần làm trước khi tính diện tích đất 

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ cần thiết cho việc đo đạc, gồm: thước dụng cụ (tốt nhất là thước cuộn); máy tính; sổ/giấy; hoặc máy móc đo đạc chuyên dụng. 

Bước 2: Tiến hành đo đạc mảnh đất. Loại bỏ các chướng ngại vật trước khi tiến hành đo đạc. Không nên làm tròn các số đo vì chỉ cần sai số 0,01 thì diện tích vẫn sẽ bị thay đổi đáng kể.

Bước 3: Ghi lại kết quả và tính diện tích đất theo công thức. Mỗi hình dạng đất sẽ có một công thức tính diện tích riêng. 

4. Lưu ý để tránh sai sót khi tiến hành đo diện tích đất 

  • Không làm tròn số đo. Cụ thể, nếu chiều rộng của mảnh đất là 5,49m thì bạn cần phải ghi cả số lẻ phía sau. 
  • Đối với những mảnh đất có diện tích lớn, chiều dài lên tới hàng chục mét, hãy tiến hành đo nhiều lần (ít nhất 3 lần) để cho ra kết quả chính xác nhất. 
  • Chia chiều dài mảnh đất thành nhiều đoạn nhỏ, tiến hành đo diện tích từng đoạn nhỏ. 
  • Khi đo chiều rộng mảnh đất, hãy đo từ cạnh tạo thành góc 90 độ so với chiều dài. 

5. Cách tính diện tích đất bị méo 

Cách tính diện tích đất bị méo

Bí quyết: "Chia mảnh đất thành nhiều hình để tiến hành đo từng hình. Tính theo diện tích m2 từng hình cụ thể và cộng kết quả lại với nhau để ra tổng diện tích cuối cùng."

Hình dạng đất  Cách đo Công thức tính 
Đất hình vuông và hình chữ nhật  Đo chiều dài và chiều rộng mảnh đất  Chiều dài (m) x chiều rộng (m)
Đất hình tam giác  Đo chiều dài và chiều rộng mảnh đất (chiều dài (m) x chiều rộng (m))/2
Đất hình thang 

Đo 2 cạnh đáy và chiều cao.

Chiều cao là đường thẳng giữa hai điểm của cạnh đáy.

(cạnh đáy 1 (m) + cạnh đáy 2 (m)) x chiều cao (m)
Đất hình đa giác 

Đo từng cạnh rồi cộng lại để có chu vi.

Chọn một điểm trung tâm của mảnh đất và đo từ điểm này tới 1 cạnh của đa giác. Đoạn này gọi là trung đoạn. 

1/2 x (chu vi (m) x trung đoạn (m))

6. Cách tính diện tích đất trong sổ đỏ đối với đất thổ cư khác gì với đối với đất dự án 

Đất thổ cư và đất dự án đều cần thực hiện đo đạc và tính diện tích đất. Nếu mảnh đất bạn mua có diện tích lớn và không vuông, bạn có thể thuê đơn vị đo đạc bằng máy để có kết quả đo chính xác nhất.

Tuy nhiên, đất dùng làm chung cư, nhà ở liền kề có các quy định về đo đất riêng. Mỗi dự án chung cư có những quy ước, tính toán khác nhau. Tuỳ vào dự án, bạn có thể đo cả phần tường âm hoặc tường rào. Nhưng thông thường, theo Khoản 2, Điều 101 của Bộ Luật Nhà ở, diện tích sử dụng của căn hộ chung cư sẽ được tính theo kích thước thông thuỷ. 

Cụ thể, diện tích đất sử dụng của căn hộ chung cư sẽ bao gồm cả diện tích tường ngăn của các phòng chức năng và diện tích ban công gắn với căn hộ. Tuy nhiên, không tính phần diện tích tường bao xanh quanh ngôi nhà và phần tường phân chia giữa các căn hộ. 

7. Cách tính diện tích bằng phần mềm 

Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật và công nghệ, con người đã có thể ứng dụng các thiết bị phần mềm kỹ thuật vào nhiều ngành, giúp công việc được hiệu quả và thuận lợi hơn. Trong đó, bạn cũng có thể sử dụng phần mềm để tính diện tích đất bị méo. 

Phần mềm Autocad được coi là công cụ đắc lực giúp tiết kiệm thời gian và giảm bớt công việc khi thi công dự án. Để tính diện tích đất bằng công cụ Autocad, bạn hãy làm theo các bước sau:

Bước 1: Mở phần mềm Autocad trên máy tính

Bước 2: Dùng lệnh AA (Area) hoặc Tools >> Inquiry >> Area >> Enter (Space)

Bước 3: Chọn Object = 0 với hình thức đơn giản. Chọn Add Area >> A >> Object với hình thức phức tạp

Bước 4: Kiểm tra kết quả diện tích tính được ở mục Total Area 

8. Làm gì khi diện tích đất thực tế khác diện tích đất trong sổ đỏ

Làm gì khi diện tích đất thực tế khác diện tích đất trong sổ đỏ

Sau khi tiến hành đo đạc diện tích đất, trong trường hợp bạn phát hiện diện tích đất thực tế khác với diện tích đất trong sổ đỏ, thì bạn cần phải đăng ký biến động đất đai, theo Điều 95 Luật Đất đai năm 2013.

Chuẩn bị những giấy tờ gồm: Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK; Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp; một trong những giấy tờ liên quan đến nội dung biến động, theo quy định tại điểm c khoản 4 Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT. Sau đó, bạn có thể nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai.