Có nên mua chung cư trả góp không? Mua chung cư trả góp có những lợi ích gì? Những lưu ý khi mua trả góp để tránh rủi ro "tiền mất tật mang"? Dưới đây, bất động sản ODT sẽ giúp bạn giải đáp những vấn đề trên. 

1. Thế nào là mua chung cư trả góp?

thế nào là mua chung cư trả góp

Mua chung cư trả góp là hình thức mua căn hộ chung cư mà không cần phải thanh toán 100% giá trị căn nhà tại thời điểm mua. Mà thay vào đó, chủ đầu tư sẽ kết hợp với ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng để cho người mua vay tới 70% giá trị căn nhà bằng cách dùng tài sản thế chấp để đảm bảo khoản vay. Số tiền vay gốc và lãi sẽ được thanh toán thành từng đợt, tuỳ theo mức lãi suất và thời hạn do hai bên cho vay và đi vay thoả thuận. 

2. Có nên mua chung cư trả góp?

Có nên mua chung cư trả góp

Hình thức mua chung cư trả góp có nhiều lợi ích không thể bỏ qua. Cụ thể, nhờ vào hình thức trả góp, các gia đình có thu nhập thấp có thể sở hữu tổ ấm của riêng mình. Giúp các bạn trẻ rút ngắn thời gian tiết kiệm tiền mua nhà. Dưới đây là những lý do bạn nên mua chung cư trả góp. 

2.1. Giảm gánh nặng kinh tế 

Không phải ai cũng có điều kiện tài chính tốt để sở hữu nhà mặt đất hay các căn hộ chung cư hiện đại và tiện nghi. Đặc biệt, rất nhiều những gia đình trẻ phải làm lụng vất vả, tích cóp hàng năm trời chỉ để có tiền mua nhà. Thậm chí, vì không có tiền mua nhà, nhiều người phải sống trong những căn nhà chật hẹp, điều kiện sống thấp. Hơn nữa, việc thường xuyên chuyển phòng trọ còn ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống và tâm trạng của người thuê. 

Ngày nay, với hình thức mua chung cư trả góp, bạn sẽ không cần lo lắng về điều kiện tài chính. Chỉ cần bỏ ra một khoản chi phí trả góp hàng tháng tương đương với mức phí bỏ ra khi thuê nhà, bạn có thể sở hữu căn hộ của riêng mình. Nhờ đó, nó giúp giảm gánh nặng kinh tế và tạo điều kiện thuận lợi để bạn có một không gian riêng tư để an cư lạc nghiệp. 

2.2. Có chỗ ở ổn định 

Khi mua chung cư trả góp, bạn hoàn toàn sở hữu căn nhà của riêng mình, tự do làm những điều mình thích, có một nơi ở ổn định, lâu dài mà không phải thường xuyên đi thuê và chuyển phòng trọ. 

Ngoài ra, sống ở căn hộ chung cư an toàn hơn so với nhà trọ, phòng trọ vì các dự án chung cư đều có hệ thống an ninh giám sát 24/24. Bên cạnh đó, các căn hộ chung có sở hữu nhiều tiện ích hiện đại, phong phú, đem lại một cuộc sống chất lượng, an tâm và thoải mái cho gia đình. 

Không chỉ vậy, cư dân sống tại các dự án chung cư có thể dễ dàng tiếp cận với các tiện ích nội và ngoại khu nổi bật như phòng khám, trường mầm non, siêu thị, bệnh viện...

2.3. Tận dụng tối đa nguồn tài chính 

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/12, ước tính thu nhập bình quân của người Việt Nam trong năm 2021 đạt 4,2 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập này không quá cao, rất khó để tích luỹ một khoản tiền trong thời gian dài. Hơn nữa, giá đất lại không ngừng tăng lên. Do đó, ngày càng khó để sở hữu nhà ở tại Việt Nam. 

Đây chính là một trong những lý do mà bạn nên mua chung cư trả góp. Với hình thức mua nhà trả góp, bạn hoàn toàn có thể sở hữu một căn hộ đẹp, phù hợp với khả năng tài chính và thu nhập hàng tháng của mình. Đồng thời, giúp bạn tận dụng tối đa nguồn tài chính của bản thân. 

2.4. Thủ tục nhanh gọn 

Không chỉ có nhiều ưu đãi nổi bật, thủ tục mua chung cư trả góp còn nhanh gọn và không tốn quá nhiều thời gian. Thời gian xét duyệt hồ sơ và thời gian giải ngân diễn ra rất nhanh chóng, thuận lợi, nhờ vào sự hỗ trợ của các ngân hàng và nhà đầu tư. Bạn chỉ cần chứng minh thu nhập, khả năng tài chính của bản thân, đồng thời có tài sản thế chấp. Bạn có thể dùng tài sản thế chấp là chính căn hộ mình định mua. 

3. Lưu ý khi mua căn hộ chung cư trả góp 

Lưu ý khi mua căn hộ chung cư trả góp 

Mặc dù mua chung cư trả góp có rất nhiều ưu điểm. Nhưng bạn cần lưu ý những điều dưới đây để tránh những rủi ro không đáng có:

3.1. Kiểm tra kỹ tính pháp lý của dự án 

Những rủi ro về mặt pháp lý có thể gây ra tình trạng tiền mất tật mang. Do đó, trước khi quyết định trả góp chung cư, bạn cần yêu cầu bên bán hoặc chủ đầu tư cho xem những giấy tờ quan trọng như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bản vẽ thi công, sổ đỏ, bản vẽ phù hợp quy hoạch. 

Ngoài ra, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng những dấu vết tẩy xoá, rách nát, chắp vá trên những giấy tờ trên để đảm bảo tính hợp pháp của căn hộ. Bên cạnh đó, bạn cần tới cơ quan chứng nhận để kiểm tra thông tin xem khu đất mà bạn mua có thuộc diện giải toả hay không.

3.2. Lưu ý vấn đề tài chính khi mua chung cư trả góp 

Mặc dù hình thức mua chung cư trả góp giúp giảm gánh nặng tài chính khi mua nhà. Tuy nhiên, bạn sẽ phải trả tiền gốc và tiền lãi hàng tháng cho ngân hàng. Rất nhiều người không tính toán kỹ nên rơi vào tình trạng nợ nần, áp lực kinh tế gây ra nhiều khó khăn trong sinh hoạt của gia đình. 

Do đó, để sở hữu căn hộ chung cư trả góp, bạn cần phải có một khoản tiền làm nền tảng và các giấy tờ chứng minh thu nhập. Đồng thời, cân nhắc khả năng tài chính của bản thân để không rơi vào khó khăn khi trả gốc và lãi hàng tháng. Theo các chuyên gia bất động sản, người mua nhà không nên vay vượt quá 50% giá trị căn hộ và việc trả lãi suất hàng tháng cũng cần không vượt quá 50% thu nhập. 

Vấn đề đặt cọc cũng cần phải lưu ý khi mua chung cư trả góp. Rất nhiều trường hợp, người mua đã đặt cọc nhưng chủ đầu tư không hoàn thiện hoặc không bàn giao nhà đúng thời hạn trong thoả thuận. Vì vậy, việc đặt cọc cần được lập thành văn bản, hợp đồng, có chữ ký, xác nhận của các bên. Trong hợp đồng ghi rõ thông tin chi tiết về hai bên, địa điểm, thời gian, số tiền đặt cọc, hình thức thanh toán...

3.3. Vấn đề lãi suất 

Lãi suất là một trong những vấn đề mà người có nhu cầu mua chung cư trả góp cần lưu ý. Thông thường, các ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng thường cho vay với mức lãi suất hấp dẫn khoảng 7 hoặc 8,5% một năm. Tuy nhiên, người đi vay mua nhà cần hiểu rằng đây là mức lãi suất trong vài tháng đầu hoặc năm đầu, sau đó mức lãi suất sẽ tăng lên 3 đến 4%. 

Vì vậy, bạn cần tỉnh táo lựa chọn những mức lãi suất và chính sách cho vay phù hợp từ ngân hàng và các tổ chức tín dụng. 

3.4. Thông tin căn hộ và chủ đầu tư 

Căn hộ chung cư bạn định mua ở vị trí nào? Giá bán bao nhiêu? Có những tiện ích gì? Đây là những thông tin mà bạn cần quan tâm. Bên cạnh đó, hãy tìm hiểu 3 đến 5 dự án để có sự so sánh, đối chứng cụ thể. 

Việc lựa chọn nhà đầu tư uy tín cũng rất quan trọng, giúp tránh được những rủi ro không đáng có đến từ nhà đầu tư. Ngoài ra, bạn cần phải xem xét kỹ hợp đồng trước khi ký.

3. Mua căn hộ chung cư trả góp cần giấy tờ, thủ tục gì?

Thủ tục mua căn hộ chung cư trả góp gồm những bước sau:

  • Chuẩn bị hồ sơ gồm: Giấy đề nghị vay vốn theo mẫu quy định cho ngân hàng cho vay mua nhà chung cư trả góp, giấy tờ hồ sơ pháp lý như CMND/Hộ chiếu/KT3, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân..., Giấy tờ chứng minh tài sản cá nhân, Giấy tờ chứng minh nhu cầu và mục đích vay vốn, giấy tờ liên quan đến quyền sở hữu đối với tài sản đảm bảo và tài sản thế chấp. 
  • Ngân hàng tiến hành thẩm định hồ sơ vay. Trong đó, gồm các bước kiểm tra lịch sử tín dụng và điểm tín dụng của bạn, thẩm định qua trao đổi điện thoại, thẩm định thực tế nơi cư trú, nơi làm việc/kinh doanh, định giá tài sản đảm bảo. 
  • Nếu người mua đáp ứng đầy đủ các điều kiện vay vốn, ngân hàng sẽ thông báo cấp tín dụng và tiến hành các thủ tục giải ngân khoản vay. 
  • Ngân hàng sẽ thường xuyên kiểm tra việc sử dụng vốn vay thực tế của khách hàng, hiện trạng tài sản đảm bảo, tình hình tài chính của khách hàng. 
  • Khi khách hàng đã trả hết nợ và lãi vay, ngân hàng sẽ tiến hành thanh lý hợp đồng, kết thúc hợp đồng vay mua nhà trả góp. 

Lưu ý, hợp đồng mua bán căn hộ chung cư do các bên thoả thuận cần phải được lập thành văn bản gồm các nội dung như họ và tên của cá nhân/tên tổ chức, địa chỉ các bên, đặc điểm của căn hộ chung cư, giá trị góp vốn, giá giao dịch nhà ở, thời hạn và phương thức thanh toán tiền, thời gian giao nhận nhà ở, quyền và nghĩa vụ của các bên, các thoả thuận khác và thời điểm có hiệu lực của hợp đồng. Trước khi ký và ghi rõ họ tên, người mua chung cư trả góp cần đọc kỹ hợp đồng để tránh những rủi ro có thể xảy ra.