Sau hơn 4 năm thi công, tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi hường từ Cần Thơ đến Kiên Giang dài 51 km, rộng 17 m sắp được thông tuyến. Đây là đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam chạy dọc phía Tây Đồng bằng sông Cửu Long, có ý nghĩa lớn trong việc phát triển kinh tế ở tương lai.

Chuẩn bị thông xe cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Đảm bảo đưa sử dụng trong năm 2020

Trả lời với báo chí cách đây không lâu, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải – ông Nguyễn Nhật cho biết: Dự kiến, Bộ sẽ cho thông xe kỹ thuật vào tháng 09/2020 và đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2020. Tuy nhiên, khảo sát thực tế ngày 28/09 thì công trình mới chỉ hoàn tất hơn 92% khối lượng.

Lý giải nguyên nhân trễ kế hoạch, ông Diệp Bảo Tuấn - Phó tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long (thuộc Bộ Giao thông Vận tải – chủ đầu tư dự án) cho rằng, tình trạng mưa to và kéo dài trong nhiều ngày vừa qua khiến đơn vị không thể tổ chức thi công.

Hàng trăm công nhân cùng kỹ sư của đơn vị đang khẩn trương huy động các phương tiện để láng nhựa khoảng 5 km mặt đường cuối cùng. Sau đó, hoàn tất các hạng mục cơ bản như: đặt cọc tiêu, hàng rào, dải phân cách, lắp đặt biển báo… Nếu thời tiết thuận lợi thì công tác trên sẽ hoàn tất trong 5 ngày, ông Tuấn chia sẻ.

Vị lãnh đạo này cũng cho hay, hợp đồng thi công đến hết năm 2020 mới kết thúc, do nhà thầu quốc tế đảm nhận. Trước khi thông tuyến, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổ chức kiểm tra về an toàn giao thông và hiện chưa có chủ trương thu phí trên tuyến cao tốc này.

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được khởi công xây dựng từ năm 2016, điểm đầu nối với cầu Vàm Cống (Cần Thơ), điểm cuối  kết nối với tuyến tránh thành phố Rạch Giá (huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang). Tuyến đường mới này dài khoảng 51 km, rộng 17 m với  quy mô 4 làn xe, chạy song song với tuyến quốc lộ 80. Tổng mức đầu tư là hơn 6.300 tỷ đồng. Trong đó 1.800 tỷ đồng là vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước, hơn 4.500 tỷ còn lại là vốn vay Hàn Quốc.

Theo quy hoạch chi tiết, dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi kết nối với dự án “Kết nối trung tâm đồng bằng Mekong” (gồm cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh và đường nối hai cầu) trở thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Không chỉ có vậy, cao tốc này còn kết nối với tuyến N2, thông suốt từ Bình Dương, Bình Phước, TP.HCM về đến An Giang, Cần Thơ, Kiên Giang và vào tận mũi Cà Mau mà không cần đi qua quốc lộ 1A, giữ vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Dự kiến sau khi thông xe cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, việc di chuyển Cần Thơ đến TP. Hà Tiên sẽ chỉ mất 2 giờ thay vì 3 giờ như hiện nay. Sự thuận tiện này giúp cả hai địa phương có nhiều cơ hội phát triển trong tương lai, đặc biệt là các lĩnh vực về du lịch, công nghiệp, bất động sản… Ngoài ra, tạo bàn đạp thu hút nguồn vốn đầu tư cả trong và ngoài nước.

(Tổng hợp bởi odt.vn)