Sở xây dựng TP. HCM vừa gửi báo cáo UBND Thành phố về việc đề xuất cấp giấy phép xây dựng chính thức cho người dân thuộc quy hoạch dân cư xây dựng mới và đất hỗn hợp nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân trong việc xin cấp giấy phép xây dựng.

Cấp phép xây dựng cho đất hỗn hợp tại TP.HCM

Các phương án giải quyết vấn đề cấp giấy phép xây dựng cho các hộ dân

Để giải quyết những khó khăn trong việc cấp giấy phép xây dựng cho các hộ dân có đất thuộc quy hoạch chức năng đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới trong các đồ án quy hoạch phân khu 1/2000 trên địa bàn thành phố, Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất 2 phương án xử lý. 

Phương án 1: các khu vực trong đồ án quy hoạch phân khu có chức năng sử dụng đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới sẽ được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn với quy mô tối đa 3 tầng.

Phương án 2: chấp thuận cấp giấy phép xây dựng chính thức với chỉ tiêu kiến trúc quy hoạch của công trình/nhà ở riêng lẻ xác định theo Tiêu chuẩn Quốc gia.

Theo Sở xây dựng, phương án 2 được đánh giá là phương án có lợi nhất cho người dân trong vấn đề xin cấp giấy phép xây dựng.

Cụ thể, chấp thuận cấp giấy phép xây dựng chính thức với chỉ tiêu kiến trúc quy hoạch của công trình/nhà ở riêng lẻ xác định theo Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 9411:2012. Theo tiêu chuẩn này, nhà ở liên kế không được cao hơn 6 tầng, trong các ngõ (hẻm) có chiều rộng nhỏ hơn 6m, nhà ở liên kế không được xây cao quá 4 tầng.

Theo Sở xây dựng, mặc dù phương án này đáp ứng nhu cầu xây dựng của  các tổ chức, cá nhân đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp , chính đáng của người sử dụng đất nhưng phương án này lại chưa phù hợp về điều kiện cấp giấy phép xây dựng của Luật xây dựng gặp khó khăn trong việc mời gọi chủ đầu tư thực hiện các dự án quy hoạch xây dựng do chi phí đền bù giải phóng mặt bằng tăng.

Để khắc phục nhược điểm này, Sở xây dựng kiến nghị UBND TP. HCM giao sở kế hoạch- kiến trúc nghiên cứu quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị chung TP. HCM theo hướng phân loại cụ thể các chức năng tại khu quy hoạch phân khu. Cấp phép xây dựng chính thức cho nhóm đất dân cư hiện hữu, đất dân cư xây dựng mới, đất hỗn hợp, đất cải tạo, đất nhà ở cao tầng/ thấp tầng. Ngoài ra, cấp phép xây dựng có thời hạn cho các chức năng quy hoạch còn lại như đất cây xanh, giao thông, công trình.

Những khu vực tập trung nhiều đồ án quy hoạch được lập, thẩm định và phê duyệt từ năm 2013 với 310 đồ án quy hoạch được lập,  thẩm định và phê duyệt như quận 7, quận 12, TP. Thủ Đức, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà bè với gần 14.000ha đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới.

Theo Sở quy hoạch – kiến trúc thành phố, các đồ án quy hoạch được thực hiện còn rất nhiều hạn chế, nhiều dự án đã bị rơi vào tình trạng treo gây khó khăn cho việc xin cấp phép xây dựng chính thức của người dân.