Kết luận của Thanh tra tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ rõ việc Sở Xây dựng cấp giấy phép cho Cao ốc Dịch vụ du lịch Sơn Thịnh xây dựng với chiều cao 33 tầng là trái quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt.

Cao tốc 33 tầng “đội lốt” 18 tầng tại Bà Rịa – Vũng Tàu?

Ảnh minh họa

Vi phạm nhiều quy định

Liên quan đến sai phạm tại Dự án Cao ốc Dịch vụ du lịch Sơn Thịnh (DA Sơn Thịnh 2) trên địa bàn phường Tam Thắng, thành phố Vũng Tàu, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BRVT) cho biết địa phương đã có kết luận thanh tra và phát hiện ra hàng loạt sai phạm. Điều đáng chú ý nhất là việc Sở Xây dựng tỉnh cấp phép xây dựng vượt tầng so với quy định tại Quyết định số 235/2005/QĐ-TTg ngày 26/9/2005.

Cụ thể, Dự án căn hộ chung cư Sơn Thịnh 2 có diện tích xây dựng khoảng 3.828m2, mục đích sử dụng là đất chuyên dùng, thời hạn sử dụng đất là lâu dài. Ngày 30/03/2011, Doanh nghiệp tư nhân Sơn Thịnh được Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng số 33/GPXD để triển khai dự án Sơn Thịnh 2. Chiều cao công trình được thông qua là 120m tương ứng với 33 tầng, 2 tầng hầm, tầng kỹ thuật và sân thượng. Tuy nhiên, theo quy hoạch chung xây dựng thành phố Vũng tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2020 thì dự án thuộc khu vực không được xây dựng quá 18 tầng.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn tự ý thay đổi thiết kế, điều chỉnh tăng 10.670m2 diện tích sàn, xây dựng một số hạng mục không nằm trong giấy phép, không đáp ứng được tỷ lệ cây xanh. Đồng thời, kết luận cũng chỉ ra công tác thanh tra, kiểm tra trong quá trình thực hiện dự án chưa được sát sao cũng là nguyên nhân để vi phạm kéo dài đến thời điểm hiện tại.

Phản ứng từ người dân

Ngay sau khi kết luận thanh tra được công bố, tất cả người dân tại DA Sơn Thịnh 2 đã bàng hoàng ngã ngửa trước sự thật này. Dự án đăng ký với cơ quan quản lý là đất chuyên dùng nhưng lại xây dựng thành nơi để ở khiến cư dân sống tại đây nhiều lần yêu cầu cấp sổ đỏ nhưng không thành công.

Một người dân giấu tên chia sẻ với odt.vn, tòa nhà đã đi vào hoạt động từ hơn 4 năm trước. Hiện tại có khoảng 400 căn hộ và hàng trăm người đang sinh sống. Dù nhiều lần gửi kiến nghị, yêu cầu đến chủ đầu tư cũng như UBND thành phố Vũng Tàu về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở nhưng lại không nhận được hồi âm. Chủ đầu tư chỉ giải thích rằng dự án thuộc loại condotel, đây là dạng nhà ở mới nên cần chờ sự hướng dẫn từ cấp trên.

Cũng theo người này, trong hợp đồng mua bán nhà ở giữa DNTN Sơn Thịnh với cư dân ký kết thể hiện rõ: “Đã thanh toán 90% giá trị hợp đồng và căn hộ có thời hạn sở hữu lâu dài”. Như vậy bên bán phải có trách nhiệm làm các thủ tục cần thiết để người mua được cơ quan có thẩm quyền cấp quyền sở hữu căn hộ. Thời điểm hiện tại, cả 400 căn hộ đều chưa được chủ đầu tư thực hiện theo đúng cam kết.

Chúng tôi ký kết hợp đồng là mong muốn an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống nhưng với tình hình như thế này, chúng tôi không thể đăng ký tạm trú hay thường trú. Thậm chí mấy đứa nhỏ còn không được làm giấy tờ để đi học đúng tuyến. Chúng tôi bỏ tiền ra để mua căn hộ nhưng giờ nó lại là tài sản bất hợp pháp, đại diện cư dân cho biết.

Mới đây, đại diện chủ đầu tư đã tổ chức một buổi gặp mặt với cư dân về những vấn đề gây bức xúc. Nhưng cả hai bên vẫn chưa tìm ra được phương án giải quyết thích hợp.

(Tổng hợp bởi odt.vn)