Để có diện tích đất bàn giao xây dựng dự án sân bay Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai đã lên phương án bố trí 2 khu tái định cư cho hơn 5.300 hộ dân thuộc diện phải thu hồi đất. Nhưng hiện tại, địa phương đang lên kế hoạch giữ lại khu tái định Lộc An - Bình Sơn, bỏ khu Bình Sơn.

Dẹp bỏ khu tái định cư Bình Sơn thuộc dự án sân bay Long Thành

Dựa trên tình thực tế

Dự án sân bay quốc tế Long Thành có diện tích cần thu hồi là 5.000 ha, hơn 5.300 hộ dân thuộc diện giải tỏa và phải bàn giao mặt bằng cho dự án. Để hỗ trợ về nơi ở cho số hộ nói trên, tỉnh Đồng Nai quyết định quy hoạch 2 khu tái định cư.

Cụ thể, hai khu tái định này là khu Bình Sơn và khu Lộc An - Bình Sơn. Trong đó khu Lộc An – Bình Sơn nằm trên địa phận xã Bình Sơn, huyện Long Thành có diện tích 282,35 ha được bố trí 5.002 ha, quy mô phục vụ lên tới 29.500 người. Đồng thời nơi đây còn được đầu tư xây dựng 11 công trình văn hóa, xã hội như: UBND xã, trường học, cơ sở tôn giáo, trung tâm văn hóa… Khu tái định cư còn lại là Bình Sơn rộng 81,86 ha, 3 trường học, phục vụ khoảng 1.519 hộ tái định cư bằng đất nền. 

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, chỉ có khu Lộc An - Bình Sơn là tiến hành xây dựng, khu Bình Sơn vẫn “án binh bất động”. Hơn thế nữa, theo khảo sát trước đây về nguyện vọng của người dân về khu tái định cư, chỉ có 300/5.300 hộ lựa chọn vào ở tại khu Bình Sơn. Chính vì vậy, dựa theo tình hình thực tế và để tiết kiệm ngân sách, UBND tỉnh đã quyết định dẹp bỏ khu tái định cư Bình Sơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Cao Tiến Dũng cho biết: “Xét về vị trí, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn sở hữu địa thế đẹp, gần trung tâm hành chính huyện Long Thành, đối diện là khu công nghiệp. Tâm lý chung của mọi người đều muốn vào sinh sống tại đây nên để công bằng với mọi trường hợp cũng là để tiết kiệm ngân sách, địa phương quyết định dẹp khu tái định cư Bình Sơn”.

Cũng theo ông Dũng, việc thay đổi này cần sự hỗ trợ từ nhiều bộ ngành, tuy khó khăn nhưng đã quyết là phải làm. Tỉnh ủy Đồng Nai đã báo việc thay đổi quy hoạch đến các bộ ngành liên quan, hiện đang làm các thủ tục cần thiết để trình Trung ương. Ông Dũng giao nhiệm vụ cho huyện Long Thành tổ chức lấy ý kiến lại lần nữa đối với 300 hộ dân trước đây có nhu cầu tái định cư ở khu Bình Sơn. Đồng thời chỉ đạo Ban quản lý xây dựng lên phương án điều chỉnh lại quy hoạch khu tái định cư Lộc An – Bình để phù hợp với 300 hộ dân. Dự kiến vào cuối năm nay, những hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án sẽ bắt đầu dọn dẹp nhà cửa đến khu tái định cư và sớm ổn định cuộc sống

(Tổng hợp bởi odt.vn)