Các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân và một số ngân hàng thương mại có vốn nhà nước đang cho thấy động thái giảm mạnh lãi suất huy động. Điều này đã tác động đến thị trường nhà đất vào các tháng cuối năm.

lai-suat-ngan-hang-giam-manh-tac-dong-den-thi-truong-nha-dat-nhu-the-nao

Ngân hàng cho thấy lãi suất tiết kiệm thấp kỷ lục

Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhiều ngân hàng đã cho thấy động thái giảm lãi suất kỳ hạn dưới và trên 6 tháng. Sau nhiều đợt giảm, mặt bằng lãi suất huy động đang ở mức thấp kỷ lục trong vòng mấy chục năm trở lại đây. Lãi suất tiết kiệm thấp, cùng với tín dụng đầu ra kém là nguyên nhân khiến nhiều hệ thống ngân hàng rơi vào tình trạng thừa tiền.

Cụ thể, các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước giảm lãi suất từ 0,25-0,3%/năm ở các kỳ hạn dưới 6 tháng và 0,5%/năm ở các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Trong đó, mức lãi suất cao nhất dành cho khách hàng cá nhân tại Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank hiện chỉ ở mức từ 6-6,1%/năm.

Đối với ngân hàng Techcombank, ACB hay TPBank, lãi suất nhiều kỳ hạn cũng giảm từ 0,5-0,9%/năm. Techcombank cho thấy mức lãi suất thấp nhất thị trường hiện nay khi giảm lãi suất gửi tiết kiệm kỳ hạn 1 tháng xuống 3,15-3,65%.

Các ngân hàng như VPBank, SHB... cũng có mức giảm từ 0,1-0,3%/năm.. Gần đây, các ngân hàng lại tiếp tục giảm lãi suất tiết kiệm ngắn hạn khi chi trả 3%/năm cho kỳ hạn 1 tháng tại quầy. Lãi suất tiền gửi hiện ở mức từ 3,5-4,25%/năm với kỳ hạn dưới 6 tháng, từ 4,4-6,7%/năm với kỳ hạn 6 đến dưới 12 tháng.

Với xu hướng giảm lãi suất như vậy, nhiều nhà đầu tư bắt đầu lo lắng đến dòng vốn cho các kỳ gửi ngắn hạn tại các nhà bằng bởi nếu để tiền vào ngân hàng thì dòng tiền gần như sinh lời rất thấp.

Lãi suất ngân hàng giảm, các nhà đầu tư cân nhắc các kênh đầu tư khác, trong đó có bất động sản

Trong bối cảnh lãi suất ngân hàng liên tục giảm như hiện nay, một số nhà đầu tư vẫn ưu tiên gửi tiền vào ngân hàng nhưng không ít các nhà đầu tư khác đã bắt đầu cân nhắc tới các kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán, và bất động sản.

Trong khi thị trường chứng khoán và thị trường vàng vẫn còn lo ngại chưa thể phát triển ổn định do đại dịch Covid-19, nhiều người đã lựa chọn bất động sản là kênh trú ẩn.  Những nhà đầu tư có kinh nghiệm luôn biết cách phân bổ dòng tiền một cách hợp lý và chắc chắn, đồng thời nhìn nhận thị trường nhà đất là một kênh đầu tư thu hút dòng tiền mạnh mẽ. Khi đại dịch qua đi, thị trường này sẽ mở ra những cơ hội mới.

Bất động sản luôn là cơ hội đầu tư sinh lời lớn do nhà đất luôn là nhu cầu tồn tại song song với cuộc sống.  Nhà đất cũng là sản phẩm hiếm khi bị hạ giá, ít biến động về giá, mang lại sự an toàn cho các nhà đầu tư về dài hạn.

Mặc dù đây là thời điểm, các nhà đầu tư nhìn nhận lại về cơ hội sinh lời của thị trường bất động sản, bà Trang Bùi, Giám đốc thị trường JLL Việt Nam cho biết, kinh tế chung bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, khiến thu nhập của người dân khó khăn, không nhiều người dám vay tiền ngân hàng để mua nhà dù lãi suất thấp. Do đó,  mặc dù việc lãi suất ngân hàng giảm mạnh đã tác động tích cực tới thị trường bất động sản nhưng làn sóng đầu tư sẽ không tăng mạnh như kỳ vọng.

(Tổng hợp bởi odt.vn)