Liên quan đến sai phạm bán đất tại số 8A Mạc Đĩnh Chi, Quận 1, TP.HCM, Bộ Tài nguyên Môi trường vẫn đang trong quá trình làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể.

Sai phạm bán khu đất 8A Mạc Đĩnh Chi vẫn chưa đến hồi kết

Thông tin từ Bộ Tài nguyên và Môi trường

Khu đất số 8A Mạc Đĩnh Chi với diện tích hơn 3.000m2 là công trình có ý nghĩa lịch sử, được xây dựng làm trụ sở của Chi cục Khí tượng Sài Gòn, trực thuộc Sở Khí tượng Đông Dương khi đó. Đến giai đoạn 1954 – 1975, nơi đây trở thành Nha Khí tượng của chế độ Sài Gòn cũ. Sau đó, Ủy ban Quân quản TP.HCM đã thành lập Đài Khí tượng thuỷ văn TP.HCM khi giải phóng đất nước.

Ngày 19/01/2007, Thủ tướng khi đó là ông Nguyễn Tấn Dũng đã ban hành 09/2007/QĐ-TTg về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước. Trên cơ sở đó, cuối tháng 7/2013, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức đấu giá 1.200m2 đất nhà công vụ với mức khởi điểm gần 145 tỷ đồng. Sau đó, Tập đoàn Mường Thanh của ông Lê Thanh Thản đã trúng đấu thầu mới mức giá khoảng 238 tỷ đồng và tiến hành khởi công xây dựng khách sạn 4 sao.

Tuy nhiên, nhiều cựu cán bộ ngành khí tượng đã gửi đơn thư tố cáo đến các cơ quan quản lý trong thời gian dài vì họ cho rằng, khu đất số 8A không thuộc đối tượng được quy định tại Quyết định 09/2007 nói trên. Tháng 5/2019, Bộ Xây dựng thông báo kết quả rà soát quy hoạch và khẳng định việc điều chỉnh mục đích sử dụng khu đất 8A Mạc Đĩnh Chi từ đất “văn phòng” thành đất xây khách sạn là vi phạm quy định Luật đất đai và Luật quy hoạch đô thị.

Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng nhanh chóng chỉ đạo UBND TPHCM, các Sở, ban ngành có liên quan tính toán, xác định phần chênh lệch giá trị khi chuyển mục đất từ “văn phòng” thành “khách sạn”, để không làm thất thu ngân sách Nhà nước.

Lý giải nguyên nhân đưa ra quyết định đấu giá khi đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng đã thực hiện đúng theo Quyết định số 09/2007 và Quyết định số 140/2008 của Thủ tướng. Hơn thế nữa Bộ còn tổ chức lấy ý của UBND TP.HCM và được Bộ Tài chính thông qua phương án bán tài sản gắn liền với đất, nhượng quyền sử dụng 3 cơ sở nhà đất.

Nhận thấy tình hình, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND TP.HCM, Bộ Tài chính và Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm của các cá nhân, tập thể để xảy ra sai sót trong quá trình lập cũng như phê duyệt phương án; sắp xếp, xử lý tài sản trên đất; chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất Số 8A Mạc Đĩnh Chi, Quận 1, TP.HCM.

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - ông Phạm Tân Tuyến cho hay, Bộ đã nhận được yêu cầu và đang chỉ thị các đơn vị liên quan tổ chức rà soát, kiểm điểm các tập thể, cá nhân liên quan theo chức năng nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Vụ vẫn chưa có kết luận chính thức sự việc này.

(Tổng hợp bởi odt.vn)