Với mục đích làm cho thị trường bất động sản thành phố phát triển lành mạnh và ổn định, mới đây UBND TP.HCM đã yêu cầu thu hồi ngay các dự án chậm triển khai trên địa bàn thành phố. Đặc biệt là các dự án bất động sản nhà ở cao cấp.

Các dự án chậm triển khai tại TP.HCM đứng trước nguy cơ bị thu hồi

Quyết định nhằm ổn định thị trường

UBND TP.HCM vừa ban hành văn bản liên quan tới các hoạt động quản lý thị trường bất động sản thành phố. Trong đó yêu cầu Sở Xây dựng theo dõi sát diễn biến thị trường, nếu chủ đầu tư các dự án trung và cao cấp có nhu cầu điều chỉnh quy mô căn hộ sang phân khúc bình dân hoặc làm dự án nhà ở xã hội thì Sở phải tham mưu đề xuất để sớm giải quyết. Ngoài ra phải thực hiện nghiêm các quy định liên quan đến thị trường bất động sản nhằm thúc đẩy thị trường phát triển ổn định và lành mạnh, tránh để xảy ra sốt đất và bong bóng bất động sản.

Đối với các dự án bất động sản đã có quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư trước ngày 23/4/2019 (ngày ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg), UBND TP.HCM giao Sở TN&MT kiểm tra, rà soát và gửi báo cáo lại. Theo tinh thần kiên quyết thu hồi những dự án không triển khai, để đất hoang hóa hoặc triển khai chậm, đặc biệt là các dự án bất động sản nhà ở cao cấp.

UBND TP HCM cũng yêu cầu công khai danh sách các dự án mà chủ đầu tư chưa nộp tiền sử dụng đất, các dự án nhà ở đã bị thế chấp ngân hàng, các dự án chậm tiến độ do vướng mắc về pháp lý, các chủ đầu tư chậm trễ trong việc làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người dân.

Về tình hình kế hoạch sử dụng đất năm 2015-2019, toàn thành phố hiện có có 1.718 dự án quy mô gần 12.400ha, đã được UBND thành phố giao UBND các quận, huyện làm việc với chủ đầu tư dự án để rà soát, đánh giá tiến độ thực hiện.

Đồng thời giao Sở TN&MT theo dõi và tổng hợp kết quả, đề xuất phương án xử lý đối với 180 dự án (quy mô hơn 1.094ha) không tiếp tục thực hiện kế hoạch sử dụng đất.

(Tổng hợp bởi odt.vn)