Theo báo cáo mới đây của Bộ Xây dựng, tính đến hết quý 2/2020 giá bất động sản tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM không có dấu hiệu giảm mà còn tăng nhẹ tùy vào từng phân khúc. Bên cạnh đó nguồn cung dự báo sẽ ổn định do số lượng dự án được cấp phép tăng so với trước đây.

Bộ Xây dựng: giá nhà ở tiếp tục tăng nhẹ

Thị trường biến động không nhiều

Theo Bộ Xây dựng cho biết, chỉ tính riêng trong quý 2 cả nước đã có 325 dự án mới được cấp phép, tương đương với việc sẽ cung cấp ra thị trường hơn 70 nghìn căn hộ, chưa kể 1.425 dự án đang trong quá trình xây dựng với tổng số căn hộ dự kiến là 246.781 căn. Các số liệu này cho thấy có sự tăng mạnh so với quý 1, đặc biệt là tại các thành phố như Hà Nội và TP.HCM cũng đã có thêm nhiều dự án mới được cấp phép chứ không còn tình trạng “tắc” như trước.

Tuy nhiên theo Sở Xây dựng, hiện các căn hộ chung cư đủ điều kiện để mở bán có dấu hiệu giảm. Tại TP.HCM, chỉ có 8 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, tương đương với chỉ có 3.958 căn đủ điều kiện giao dịch, giảm tới 40% so với quý 1. Trong khi đó Hà Nội nhiều hơn một chút với 7.408 căn hộ tại 16 dự án đủ điều kiện mở bán, giảm 21% so với quý trước.

Đối với thị trường bất động sản du lịch, các số liệu của Bộ Xây dựng cho thấy số lượng dự án mới được cấp phép có tăng so với trước. Cụ thể, tổng cộng 92 dự án mới bao gồm 197 biệt thự nghỉ dưỡng, 6.300 căn hộ condotel và 46 căn hộ officetel được cấp phép mới. Bên cạnh đó là 91 dự án đang trong quá trình triển khai, nguồn cung tương đương 8.407 biệt thự và 19.878 căn condotel.

Cũng theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tuy thị trường gặp nhiều biến động khó lường nhưng nguồn cung và giá cả vẫn tương đối ổn định. Tại Hà Nội và TP.HCM thậm chí còn có sự tăng giá nhẹ ở một số phân khúc, trong đó phân khúc căn hộ bình dân và trung cấp tăng nhiều nhất. Riêng phân khúc cao cấp tại Hà Nội có sự điều chỉnh giảm giá nhẹ.

Đối với bất động sản khu công nghiệp, theo đánh giá của Bộ Xây dựng đây vẫn là phân khúc đang được chú ý nhất bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh. Ghi nhận giá chào thuê tại một số tỉnh tăng khoảng 9% so với trước đây.

Phân khúc bị đánh giá chịu nhiều tác động là mặt bằng cho thuê và bán lẻ. Theo thống kê nhiều mặt bằng bán lẻ bị giảm giá thuê từ 10-30%, cá biệt có nơi lên tới 50%. Đây được coi là tình trạng chung bởi ảnh hưởng tiêu cực từ các diễn biến của dịch bệnh.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)