Bức xúc vì mua căn hộ sau 3 năm nhưng không được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (Sổ hồng), gần 500 hộ dân thuộc dự án chung cư The Star đã gửi đơn khiếu nại, kêu cứu khắp nơi.

Gần 500 hộ dân tại The Star lên tiếng kêu cứu

Nội tình sự việc

Dự án chung cư The Star, tọa lạc trên Quốc lộ 1A, phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP HCM. Năm 2017, chủ đầu tư bàn giao căn hộ và cam kết trong vòng 50 ngày tiếp theo sẽ làm thủ tục đề nghị cơ quan Nhà nước cấp sổ Hồng cho người dân. Tuy nhiên 3 năm sau, dù đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng thực hiện đúng cam kết nhưng 500 căn hộ dân vẫn không thấy tăm hơi cuốn sổ đâu. Lý giải nguyên do chậm trễ, chủ đầu tư dự án chung cư The Star gồm Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng Tân Bình và Công ty An Gia đã có nhiều chia sẻ trong buổi làm việc với trung tâm báo chí TP.HCM

Theo đó, đại diện phía Công ty Tân Bình là ông Nguyễn Mạnh Dũng cho biết, doanh nghiệp là chủ đầu tư ban đầu của dự án. Năm 2015, công ty đã chuyển nhượng lại dự án cho Công ty An Gia và đóng đầy đủ tiền sử dụng đất cho toàn bộ diện tích. Sau chuyển nhượng, Cục Thuế TP.HCM lại truy thu Công ty Tân Bình hơn 4,92 tỷ đồng tiền thuế. Công ty cho rằng, quyết định truy thu này là không đúng quy định pháp luật và gửi khiếu nại đến Kiểm toán Nhà nước (KTNN). Tuy nhiên KTNN vẫn giữ nguyên quyết định truy thu.

Đại diện phía Công ty An Gia là ông Nguyễn Trung Tín, Phó chủ tịch HĐQT công ty cho biết, đơn vị rất muốn hoàn tất các thủ tục pháp lý với người dân. Vì vậy, đến quý IV/2018, ông Tín chấp nhận chịu mọi chi phí pháp lý và đóng 4,92 tỷ đồng tiền sử dụng đất nói trên mặc cho đó là trách nhiệm của Công ty Tân Bình.

Song đến đầu quý I/2019, khoản tiền này đã tăng lên tới 12,9 tỷ đồng do trước đây, Công ty Tân Bình mới nộp tiền sử dụng đất cho khu vực tầng hầm. Tiếp tục cho rằng cơ quan KTNN truy thu tiền sử dụng đất không có căn cứ pháp lý nên Tân Bình không chấp nhận thực thi và quyết định khiếu nại lần thứ hai.

Tháng 9/2019, lo sợ quá trình khiếu nại kéo dài sẽ ảnh hưởng đến việc cấp sổ của cư dân, Công ty An Gia đề xuất chịu tất cả chi phí liên quan như tiền sử dụng đất bổ sung, phần tiền truy thu… Nhưng Công ty Tân Bình không đồng ý và vẫn tiếp tục gửi đơn khiếu nại. Dự kiến tháng 11/2020 sẽ có kết quả về việc có phải nộp khoản truy thu tiền sử dụng đất kia hay không.

Ông Tín cho hay, nếu đến hạn nói trên mà có kết quả không phải thực hiện việc thanh toán, công ty này sẽ xem xét phương án hỗ trợ một phần chi phí quản lý chung cư cũng như chi phí sử dụng tiện ích khác để cư dân sớm ổn định lại cuộc sống. Còn nếu kết quả không như ý, Công ty An Gia sẽ tiến hành thanh toán đầy đủ mọi chi phí thủ tục pháp cho dự án. Bên cạnh đó, công ty sẽ trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xét duyệt cấp sổ Hồng cho cư dân và thông báo tiến trình đến họ.

Về phía Cục thuế TP.HCM, đơn vị cho biết việc truy của Cục dựa trên kết luận của Kiểm toán Nhà nước. Nếu doanh nghiệp không đồng ý với quyết định có thể khiếu nại lên Tổng cục thuế hoặc khởi kiện ra tòa án.

(Tổng hợp bởi odt.vn)