Cụ thể, gần 20 chung cư mini (trên địa bàn xã Đức Hòa Hạ và xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) đã xây dựng trái phép, bán ra hàng trăm căn hộ nhưng chính quyền địa phương lại không hề hay biết.

Chính quyền Long An ở đâu khi sai phạm ngay trước mắt

Chính quyền “nhắm mắt”?

Liên quan đến thực trạng nói trên, nhiều phóng viên, đơn vị báo chí đã đến trực tiếp trụ sở UBND xã Mỹ Hạnh Nam để làm rõ thông tin. Dù đưa ra nhiều chứng cứ kèm hình ảnh thực tế như: Dự án Chung cư triển khai mà không có hồ sơ pháp lý, nhiều công trình được cấp phép xây dựng chỉ 1 tầng mà giờ đã lên tới tầng thứ 5… nhưng bà Trịnh Thị Ngọc Thanh, Phó chủ tịch xã Mỹ Hạnh Nam cho biết bà không trả lời vì không có tư cách phát ngôn. Bà Thanh đề nghị phóng viên gửi lại câu hỏi và xã sẽ trả lời sau.

Sau đó một thời gian, UBND xã có văn bản phúc đáp, trả lời câu hỏi của phóng viên. Văn bản nêu rõ, chính quyền xã đã mời các chủ sử dụng đất làm việc, yêu cầu không được xây dựng khi chưa đảm bảo quy định tại Luật Xây dựng 2014; không chuyển nhượng nhà đất bằng hình thức ghi tay, vi bằng (kèm ghi âm)… khi không đủ điều kiện theo luật Đất đai 2013.

Tương tự, Chủ tịch UBND xã Đức Hòa Hạ, ông Nguyễn Tuấn Khanh cũng giải thích: Xã thuộc phần mở rộng của thị trấn Đức Hòa nên chưa có quy định cụ thể về xây dựng. Vì vậy địa phương gặp không ít khó khăn trong công tác quản lý về xây dựng cũng như đất đai. Hơn thế nữa, xã không có thẩm quyền trong việc cấp phép xây dựng nên chiều cao công trình, quy mô xây dựng thuộc trách nhiệm của cơ quan cấp trên. Ông Khanh đặc biệt nhấn mạnh, các dự án chung cư mini mà phóng viên phản ánh không có thật trên địa bàn xã nên không thể cung cấp bất kỳ điều gì hơn.

Chính quyền “bó tay”?

Dù đại diện hai xã khẳng định sẽ kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Nhưng mới đây khi phóng viên quay trở lại thì các công trình còn được thi công rầm rộ, công khai hơn trước với hàng chục thiết bị cơ giới và nhân công nhằm đẩy nhanh tiến độ. Đơn cử, chung cư mini Mỹ Hạnh Hoàng Gia do Công ty Châu Phát làm chủ đầu tư đã hoàn thành xong tầng 1. Khu chung cư Xuyên Á 2 của Công ty Đại Cát đang xây dựng tầng 1 và sắp hoàn thành tầng hầm. Chung cư Mỹ Hạnh 2 trước đó 1 tháng mới ép cọc thì giờ đã xây dựng đến tầng 2.

Đáng chú ý nhất là chung cư mini Mỹ Hạnh 1 ở xã Mỹ Hạnh Nam do Công ty Nhà Phố Thông Minh làm chủ đầu tư. Thời điểm đầu tháng 7 lúc phóng viên phát hiện ra sai phạm mới đang làm phần móng nhưng hiện tại đã hoàn thành tầng 2. Theo giấy phép xây dựng thì đây chỉ được phê duyệt làm nhà trọ 1 tầng nhưng đã xây dựng đến tầng thứ 5.

Phóng viên tiếp tục liên hệ lại với ông Khanh để làm rõ trường hợp này. Ông cho biết chung cư mini này do ông Nguyễn Văn Tuấn (Tổng giám đốc Công ty Nhà Phố Thông Minh) làm chủ sử dụng đất. Xã đã lập biên bản và xử phạt hành chính 20 triệu đồng do sai phạm chiều cao cho phép nhưng ông này không chấp hành.

Như vậy bất chấp tình hình thực tế là 20 chung cư mini xây dựng trái phép, bán ra hàng trăm căn hộ, nhiều người đã đến sinh sống nhưng chính quyền địa phương hoàn toàn không nắm được thông tin, đùn đẩy trách nhiệm.

(Tổng hợp bởi odt.vn)