Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho rằng, giá nhà ở không ổn định, chưa phản ánh đúng giá trị thật, thiếu sản phẩm bình dân để đáp ứng nhu cầu của đại bộ phận dân cư đô thị.

Bộ Xây dựng: Dư thừa nhà ở cao cấp, thiếu sản phẩm bình dân

Giá nhà vẫn liên tục tăng

Báo cáo việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về giám sát, chất vấn trong lĩnh vực xây dựng, người đứng đầu Bộ Xây dựng thừa ủy quyền Chính phủ đã nêu ra những điểm bất hợp lý về nguồn cung và giá nhà ở hiện tại.

Theo đó, dù được điều chỉnh theo hướng tích cực nhưng nguồn cung nhà ở (đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM) vẫn chưa phù hợp với nhu cầu thị trường. Thị trường đang dư thừa nhà ở cao cấp, diện tích lớn, giá bán cao nhưng thiếu sản phẩm bình dân để đáp ứng nhu cầu của đại bộ phận dân cư đô thị. Trong khi, nhu cầu nhà ở của người dân thuộc phân khúc trung, cao cấp (trên 25 triệu đồng/m2) chiếm 20 – 30 thị trường và tập trung chủ yếu ở các đô thị lớn. Còn nhu cầu ở mức giá bình dân, (dưới 25 triệu đồng/m2) lại chiếm đến 70-80%.

Dự báo trong tương lai, nguồn cung nhà ở giá rẻ sẽ tăng lên đáng kể vì 263 dự án nhà ở xã hội tại các đô thị với quy mô khoảng 215.800 căn, diện tích gần 11 triệu m2 sắp được triển khai.

Về mức giá, giá bất động sản trên thị trường không có xu hướng giảm mà vẫn tăng so với cuối năm 2019. Đơn cử tại Hà Nội, giá chung cư tăng 0,16% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, trừ phân khúc căn hộ cao cấp giảm 0,27% thì phân khúc nhà ở bình dân, trung cấp đều tăng lần lượt 0,77% và 0,51%. Giá nhà ở riêng lẻ gần như không biến động.

Tại TP HCM, giá chung cư tăng gần 0,25% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các phân khúc bình dân, trung cấp, cao cấp đều có mức tăng lần lượt là 0,94%, 0,64% và 0,04%. Giá nhà ở riêng lẻ tăng 0,15%.

Bộ Xây dựng đánh giá, giá nhà ở chưa ổn định, chưa phản ánh đúng giá trị thật, cũng như không phù hợp với khả năng chi trả của đại bộ phận người dân. Giá nhà chỉ thật sự hợp lý khi mà lợi nhuận cho thuê ngang bằng hoặc xấp xỉ lãi suất tiền gửi ngân hàng.

Ông Phạm Hồng Hà cũng đề cập đến tình trạng giới đầu cơ, tích trữ đất đai vẫn hoạt động công khai, lợi dụng các yếu tố xã hội như quy hoạch đô thị, hạ tầng giao thông để đẩy giá lên cao, thu lợi bất chính và làm bất ổn thị trường.

Như odt.vn đã đưa tin trước đó, thị trường TP HCM đang dần vắng bóng căn hộ dưới 1 tỷ đồng. Giá bán căn hộ chung cư nhỏ nhất, rộng dưới 50m2 đã bắt đầu xác lập vùng giá mới là 1,4 - 1,7 tỷ đồng/căn. Đáng chú ý, một số dự án dù nằm cách trung tâm thành phố nhưng giá cũng đã chạm ngưỡng 2 tỷ đồng/căn.

Mặt khác, trong báo cáo đánh giá thị trường bất động sản giai đoạn 2016 - 2020 của Hiệp hội Bất động sản TP HCM cũng cảnh báo sự lệnh pha cung cầu ngày càng gia tăng giữa nhà ở bình dân và cao cấp. Trong 3 năm gần đây, số lượng căn hộ trung cấp và cao cấp chiếm tới 78,19% tổng số dự án nhà ở, gấp hơn 3 lần so với mức 21,81% của căn hộ bình dân.

(Tổng hợp bởi odt.vn)