Từng được ví như “con gà đẻ trứng vàng”, vậy mà giờ đây thị trường căn hộ cho thuê lại khiến giới đầu tư quá thất vọng. Không những không sinh ra lợi nhuận mà những căn hộ này còn trở thành “cục nợ” đối với một số nhà đầu tư sử dụng công cụ tài chính.

Nhà đầu tư chùn tay với căn hộ cho thuê

Vì lợi nhuận thấp

Giai đoạn 2017 - 2018 được coi là thời kỳ vàng của thị trường cho thuê khi mà mọi người đều đầu tư mua một căn hộ rồi cho thuê lại. Nhưng từ cuối năm 2019 đến hiện tại, nhu cầu sụt giảm nhanh chóng khiến nhiều chủ nhà trở tay không kịp. Một số quyết định hạ giá cho thuê, trong khi số khác lại rao bán cắt lỗ vì không chịu được áp lực tài chính.

Đơn cử như, anh Trần Quang Tuấn ngụ tại Huyện Cần Giờ, TP.HCM. Khoảng giữa năm 2016, anh có mua một căn hộ tại phường Thảo Điền, quận 2 với giá 4 tỷ đồng để chuyển đến sinh sống. Đến năm 2017, nhiều người hỏi thuê căn hộ này với giá lên tới gần 3.000 USD/tháng (tương đương 65 triệu đồng khi đó). Do không quá gấp gáp nên anh quyết định cho thuê. Bước sang 2018, nhận thấy việc cho thuê ổn định, anh vay tiền mua thêm 1 căn hộ ở trung tâm quận 4 với giá gần 5 tỷ đồng để đầu tư cho thuê và làm tài sản để dành.

Nhưng người tính không bằng trời tính, thị trường bỗng dưng chững lại. Khách thuê cũ trả lại nhà, căn hộ mới không có người hỏi thăm. Cực chẳng đã, anh phải giảm tiền thuê đến 40 - 50%. Như vậy, sau khi trả tiền lãi và gốc cho ngân hàng, mỗi tháng anh gánh lỗ đến cả trăm triệu đồng. Nếu vẫn “cố đấm ăn xôi” thì chắc chắn sẽ bị ngân hàng siết nợ nên anh đành phải rao bán cắt lỗ.

Khó khăn có thể kéo dài đến 2021

Một số chuyên gia bất động sản nhận định, thị trường căn hộ cho thuê tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung sẽ còn khó khăn trong năm 2020, có thể kéo dài tới năm 2021. Do bốn nguyên nhân chính sau đây:

Thứ nhất, những hậu quả mà dịch bệnh để lại là quá lớn, không thể một sớm một chiều mà khắc phục được. Trong tương lai, mọi người sẽ cẩn trọng trong việc chi tiêu và ảnh hưởng đến nhu cầu thuê nhà.

Thứ hai, tỷ suất lợi nhuận giảm dần theo thời gian. Không phải chỉ đến khi dịch bệnh bùng phát thì thị trường cho thuê mới ảm đạm. Trước đó 1 năm, nhiều nhà đầu tư cho thuê đã nhận thấy sức hút của thị trường này bắt đầu xuống dốc. Ở mức lợi nhuận từ 6 - 8,5%/năm vào năm 2018, giảm xuống còn chưa đến 5,5 % trong năm 2019 và hiện tại chỉ còn khoảng 4%/năm (thấp hơn cả lãi suất ngân hàng).

Thứ ba, nguồn cung dư thừa. Dịch Covid-19 khiến nhiều khách thuê trả lại mặt bằng trước thời hạn. Điều này làm nguồn cung trên thị trường ngày một gia tăng, giá thuê bị giảm mạnh. Có những căn hộ đã giảm 30 – 40% giá thuê nhưng vẫn không tìm được khách trong khoảng thời gian dài.

Xét riêng tại TP.HCM, sắp tới thành phố đón nhận thêm 40.000 căn hộ, trong đó số căn hộ phục vụ cho thuê dao động từ 14.400 – 19.600. Không sớm thì muộn giá thuê sẽ tiếp tục giảm.

Thứ tư, sự cạnh tranh khốc liệt từ thị trường mua bán. Khảo sát thực tế cho thấy, chỉ có 45% người mua là để phục vụ nhu cầu ở thực, gần 35% là để đầu tư dài hạn với mục đích cho thuê, gần 20% còn lại là để giao dịch mua bán kiếm lợi. Tuy nhiên, với diễn biến thị trường phức tạp như hiện nay sẽ có không ít người từ bán mà xoay ra cho thuê căn hộ.

(Tổng hợp bởi odt.vn)